เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โฆษกรัฐบาล เผย ครม.เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน 1-30 มิ.ย. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็นต้องมี ยัน รัฐบาลคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสธ. ไม่มีเกี่ยวข้องเรื่องการเมือง  

วันที่ 26 พ.ค. ศาสตราจารย์นฤมล ภิณโณสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ประจำวันที่ 26 พ.ค. 2563 แทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งติดภารกิจ  ว่า รัฐบาลเห็นชอบให้ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อใช้ควบคุมการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่ 1-30 มิ.ย. 2563 โดยมาตรการการผ่อนปรน 3 และ 4 จะชัดเจน หลังเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ศบค.ในวันศุกร์ 29 พ.ค.นี้

โฆษกรัฐบาล ยังกล่าวถึง กรณีการ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นไปตามข้อเสนอของ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งได้มีการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ รองรับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งหลังจากผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 แล้ว จะต้องส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการด้านการท่องเที่ยว เน้นเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุข เป็นหลัก ในส่วนของการจัดการประชุมสัมมนานั้น ขอให้เตรียมมาตรการรองรับอย่างเข้มงวด ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมกับเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะ จัดซื้อ จัดจ้าง เน้นซื้อสินค้าภายในประเทศ 30% รวมถึงซื้อจาก SMEs ที่ขึ้นทะเบียนของชุมชน เพื่อสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง

“สำหรับเรื่องการเรียนการสอน นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ปรับแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ จะต้องไม่กระทบสร้างภาระให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง พร้อมกับกำชับให้สร้างความเข้าใจต่อผู้นักเรียนและผู้ปกครอง ว่า เป็นเพียงมาตรการการเรียนการสอนชั่วคราว เท่านั้น หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาเรียนตามปกติ ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนอย่าวิตกกังวล”ศาสตราจารย์นฤมล กล่าว…

นางนฤมล แถลงต่ออีกว่า หลังประชุม ครม. นายกฯ ห่วงเรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จะนำไปใช้อย่างไรบ้างหรือไม่ ยืนยัน รัฐบาลมีการวางมาตรการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนี้ และมีการนำโครงการทุกโครงการเข้าสู่ระบบเว็บโซต์ และเปิดให้ประชาชน ตรวจสอบความโปร่งใสอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ยืนยันว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นในการบูรณาการทำงาน เราไม่สามารถใช้แต่ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เท่านั้น รัฐบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ไม่ได้ดูเรื่องการเมืองอะไรเลยทั้งสิ้น เรากำลังเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนในระยะ 3-4 จะเป็นการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ช่วงต้น มิ.ย. ซึ่งมีความเสี่ยง ทำให้ต้องยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ ขอให้ประชาชนเข้าใจความจำเป็นของรัฐบาลที่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน.