เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทั้งญาติพี่น้องต้องหามชาวบ้านเกือบร้อยรายส่งโรงพยาบาลกันวุ่น..หลังซื้อควายชำแหละมาประกอบอาหาร-บางรายทำลาบดิบกิน แล้วเกิดท้องร่วง-อาเจียนกันระนาว

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจากพื้นที่ หลายตำบลในอำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เกิดอาการท้องร่วงอาเจียนเป็นจำนวนมากต้องหามส่งโรงพยาบาลจนวุ่น หลังจากที่ได้รับประทานลาบเนื้อดิบไปแล้วเกิดท้องร่วงรุนแรง

จากการตรวจสอบพบว่า ชาวบ้านตำบลห้วยแก้ว ตำบลดงเจน ตำบลแม่อิง ได้รับประทานลาบเนื้อควายดิบ ที่มีทั้งไปซื้อเนื้อมาทำลาบดิบกินเอง และไปซื้อที่ร้านลาบดิบมากิน ตั้งแต่เย็นวาน (24 พค.63) แล้วเกิดอาการท้องร่วง มาตั้งแต่ค่อนรุ่ง 25 พ.ค.63 ของเช้าวันนี้ จนทางชุดกู้ภัยภูกามยาวชุดกู้ภัย เทศบาลตำบลดงเจน อบต. แต่ละพื้นที่ และญาติ พากันนำส่งโรงพยาบาล 79 ราย

นายมนตรี วิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่อง ชาวบ้านกินลาบดิบแล้วเกิดอาการท้องร่วงและอาเจียน เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในแต่ละแห่ง ก็ได้ทำการ ติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่เขตอำเภอภูกามยาว โดยสาธารณสุขอำเภอภูกามยาวร่วมกับกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลดงเจนและปศุสัตว์อำเภอภูกามยาวออกตรวจร้านขาย เนื้อสด หมู่ 12 ตำบลดงเจน และร้านขายลาบดิบในเขตพื้นที่เดียวกันพบว่า ได้นำควายมาจากบ้านดอกบัวนอกพื้นที่ แล้วเอามาทำการชำแหละและนำมาขายในพื้นที่และตลาดสดท่าวังทอง และมีประชาชน ซื้อไปประกอบอาหารสำหรับเด็กกินกัน จนเกิดอาการท้องร่วง

สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว กล่าวต่อว่า จากการติดตามครบผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องถ่ายเหลว ไส้อาเจียน เข้าทำการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลภูกามยาว โรงพยาบาลพะเยา และโรงพยาบาลพะเยาราม รวม 79 ราย โดยคนไข้รักษาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 15 ราย โรงพยาบาลพะเยาราม 10 ราย,โรงพยาบาลพะเยา 42 ราย โรงพยาบาลภูกามยาว 12 ราย รวมผู้ป่วยทั้งหมด 79 ราย หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในเขตพื้นที่อำเภอภูกามยาว ได้ออกตรวจเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อควาย ตามร้านขายลาบ และอื่นๆ เพื่อตรวจหาหาเชื้อโรคที่อาจจะปนเปื้อนต่อไป

นายมนตรี กล่าวด้วยว่า ฝากเตือนถึงประชาชนทั่วไปว่า ไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือ สุกๆ ดิบๆ เพราะเสี่ยงการติดเชื้อโรคท้องร่วง ควรรับประทานอาหารที่ปรุงให้สุก เพราะช่วงนี้ตอนกลางวันอากาศร้อน ทำให้อาหารมีคุณค่าเปลี่ยนไป หรือเสียก่อนเวลาอันควร ทำให้เกิดเชื้อโรค ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง