เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 (เฟส 3) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอีก 1 สัปดาห์หน้า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกิจการหรือกิจกรรมประเภทใดบ้าง ว่า

แนวโน้มจะเป็นการเปิดกิจการ/กิจกรรมกลุ่มสีเหลือง ซึ่งในทางระบาดวิทยากิจการกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับกลาง เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการเปิดกิจการ/กิจกรรม ในลักษณะที่เป็นกลุ่มก้อนใหญ่

ซึ่งจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ได้กล่าวในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

“และจะเป็นการเปิดกิจการ/กิจกรรมที่เหลือจากมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 2 ที่ยังไม่ได้อนุญาตให้เปิด โดยของเดิมที่ยังเปิดได้ไม่หมด ซึ่งเหลืออยู่ไม่กี่อย่าง เช่น การนวดแผนไทยที่ยังมีการห้ามอยู่ ซึ่งเป็นของเก่าที่ยังติดค้าง หากพูดไปวันนี้ อีก 3 วันก็ผิดแล้ว แต่คาดว่าในอีก 2-3 วันข้างหน้า ทาง ศบค.จะมีการประกาศ ซึ่งอาจจะเป็นในวันพุธ หรือวันพฤหัสบดีนี้” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบแผนดำเนินการเปิดกิจการ/กิจกรรม พบว่ามีกิจการ/กิจกรรมที่ยังไม่ได้เปิดในช่วงมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งมีทั้งที่อยู่ในกลุ่มสีเหลืองและกลุ่มสีแดง ดังนี้

1.ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต อาทิ โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง สเก็ต คาราโอเกะ/ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ /พื้นที่ส่งเสริมการขาย แข่งกีฬา/ ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ/ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส/ ศูนย์ประชุม ฮอลล์/ สถานที่จัดนิทรรศการ/ โรงเรียน สถาบันกวดวิชา/ สนามพระเครื่อง/ นวดแผนไทย สปา

2.ด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ อาทิ สถานเสริมความงาม ควบคุมน้ำหนัก/ สถานที่สัก เจาะผิวหนัง/ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร และ อาบอบนวด/ นวดเสริมความงาม นวดตัว /สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้/ สวนน้ำ สวนน้ำบึงธรรมชาติ กีฬาทางน้ำ

3.ด้านอื่นๆ อาทิ การจัดอบรม สัมมนา จัดแสดงสินค้า นิทรรศการ/ จัดงานเลี้ยง อีเวนท์ในโรงแรม/ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า