เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากสถานการณ์โควิด19 ได้ให้ผลกระทบกับหลายๆ ธุรกิจ บางร้านต้องปิดตัวลงเพราะทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว ไหนจะค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน ที่ต้องแบกรับในแต่ละเดือน มิหนำซ้ำก่อนหน้านี้ ได้ปิดร้านเพราะ ป้องกันโควิด ยิ่งย่านเศรษฐกิจที่มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้ไม่รู้ว่าทำยังไงต่อไปแล้ว ไม่มีแม้แต่นักท่องเที่ยวแล้วจะขายของให้ใครล่ะ บางคนก็หันมาขายออนไลน์ บางคนโชคดีไปที่ขายได้ แต่สำหรับบางคนเขาไม่ถนัดด้านนี้ก็ต้องลำบาก จากกรณีนี้ ร้านที่เปิดขายในห้าง ที่มีแต่นักท่องเที่ยว ต่างชาติ พอกลับมาเปิด กลับไม่มีลูกค้าเดิน ยอดขายจากวันละหมื่น กลายเป็น 0 บาท  จากเฟสบุ๊ค  Kai3 ได้แชร์เรื่องราวนี้ว่า

ร้านไก่3 ที่ผ่านมาช่วง 2 ปีก่อน(ช่วงเมรีขาย) เราขายของกันสนุกแทบทุกวัน ลูกค้าของไก่3 มีหลากหลายประเทศ กลุ่มหลักๆ จะเป็น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เพราะพูดได้เลยว่ามีแทบทุกประเทศที่เคยเจอมา ทั้งโซนยุโรป ดูไบ เวียดนามมีหมด

หลังๆผมพบว่า ไก่3 ก็มีลูกค้าประจำ บางวันก็อยู่ได้เพราะลูกค้าประจำมาซื้อ ลูกค้าประจำมาทีจะซื้อหลายอย่าง ดีไซน์แพนด้าเพี้ยนๆแบบนี้รับรองว่าหาที่ไหนไม่ได้ในโลกแน่นอน ส่วนผสมระหว่าง ความเพี้ยน แต่ก็ยังมีความน่ารักอยู่ ดีไซน์ที่เห็นแล้วอมยิ้มได้ แต่ก็โดดเด่นสะดุดตา นั่นเป็นวิธีคิดในการออกแบบแต่ละดีไซน์ของแบรนด์มาตลอด

ขณะที่ลูกค้าคนไทย ลูกค้าประจำส่วนใหญ่เราจะเจอตามอีเว้นท์ซะมากกว่า อย่างเช่น Cat T-shirt ลูกค้าที่เคยซื้อไปปีก่อน ก็จะกลับมาปีนี้ หรืองานหนังสือ ลูกค้าที่เดินงานปีก่อน ก็จะกลับมาปีนี้

จริงๆสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มไม่ดีตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ยอดตกกว่า 30% จากเดิม รวมถึงปีใหม่ที่ยอดขายน้อยที่สุดในทุกๆปีใหม่ที่เคยขายมา ไก่3 ก็มองเห็น และเราก็ปรับตัวตามสภาพ

ยอด 0 บาท เราเคยเจอมาแล้ว แต่นั่นแค่บางวัน กลับมารอบนี้ผมไม่แปลกใจเลย กับยอด 0 บาทที่เกิดขึ้นเพราะเรารู้อยู่แก่ใจว่าลูกค้าเราเป็นใคร

สิ่งที่เจ็บใจคือ เรารู้อยู่แล้วว่ามันจะต้องเจอยอด 0 บาท แต่เราทำอะไรไม่ได้ ผมเห็นบางเพจออกมาให้คำแนะนำ เปลี่ยนสินค้าที่ไปขายคนไทยสิ(สินค้าเราก็ขายคนไทยอยู่แล้ว) เน้นไปขายออนไลน์(เราก็ทำอยู่) บอกตามตรงให้ความเห็นน่ะมันง่าย ทำจริงยากกว่าเยอะ

เราเห็นอยู่แล้วไม่ใช่ทุกคนที่ขายออนไลน์แล้วขายดี ไม่ใช่ทุกสินค้าที่เหมาะกับการขายออนไลน์ ไม่ใช่ทุกคนจะถนัด Live สดขายของ คุณอาจจะบอกว่าทุกคนก็ทำอาหารได้ แต่ถามว่าทำได้ อร่อยจนกินได้ อร่อยจนขายได้ อร่อยจนมีลูกค้า แล้วกลับมาซื้อซ้ำ มันเป็นสเต็ปที่ไม่ได้ทำกันง่ายๆ และก็ใช้พลังเยอะ

ผมก็ไม่รู้ว่าเราต้องเก่งแค่ไหนถึงจะเอาตัวรอดในยุคนี้ได้
ผมขอบคุณหลายคนก็บอกให้สู้ ผมเข้าใจว่ามันเป็นกำลังใจที่ทุกคนจะส่งให้กันได้
ไม่รู้หรอกว่าต้องสู้กับใคร สู้กับอะไร หรือสู้เพื่อตัวเอง ตอนนี้ก็พยายามเอาชีวิตรอดให้มันอยู่ในส่วนที่อยู่ได้

ดังนั้นถ้าจะเฟล ก็เฟลแม่งไปเหอะ จะออกมากร่นด่าในเฟซบุค ก็ทำแม่งเลย ผมไม่เคยแคร์เลยว่าผมจะต้องออกมาส่งพลังบวกให้ทุกคนอย่างเดียว จะไม่พ่นความเฟลออกมา แบบนั้นมันอึดอัด ถ้ามันเฟลก็คือเฟล มันก็เรื่องธรรมดา

หมดอารมณ์อวดทุกสิ่งอย่าง แค่เอาตัวรอดให้ได้ก็เหนื่อยพอแล้ว

เวลาเราอ่านหนังสือไม่ทันสอบ แล้วเราโทรไปถามเพื่อน พอได้ยินว่าเพื่อนก็อ่านไม่ทันเหมือนกัน มันก็สบายใจนะ เออ กูจะได้มีเพื่อนได้คะแนนน้อยเหมือนกัน
ตอนนี้มันก็อารมณ์นั้นละมั้ง

แต่ก็งั้น เดี๋ยวพอคะแนนออก มันก็จะเห็นว่าไอ้คนที่บอกอ่านไม่ทันเหมือนเรา คะแนนแม่งมากกว่าเราไปอีก