เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีการเปิดถนนคนเดินขอนแก่นเป็นวันแรก หลังจากปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. โดยชาวขอนแก่นจำนวนมากมาเข้าคิว เพื่อผ่านการคัดกรอง ด้วยการสแกน QR Code พร้อมตรวจวัดอุณภูมิก่อนที่จะเข้าไปภายในถนนคนเดิน

 

 

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยนายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรี ลงพื้นที่เพื่อตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้กำลังใจผู้ประกอบการ ตลอดจนพูดคุยกับประชาชนผู้มาใช้บริการที่ถนนคนเดินขอนแก่น นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการเปิดถนนคนเดินขอนแก่นในวันนี้เป็นเสาร์แรก หลังจากที่มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 1 ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและได้มาตรฐานตามมาตรการควบคุม ทั้งมาตรการหลัก และ มาตรการเสริม เทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดมาตรการในการปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ดังนี้

 

 

1.การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการยืนยันความต้องการในการค้าขาย และมีการแจกเอกสาร ตลอดจนพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับมาตรการที่จะต้องปฏิบัติ

2.การจัดระเบียบล็อคจำหน่ายสินค้า ตั้งแต่แยกถนนหลังเมือง ไปจนถึงแยกถนนเทพารักษ์ โดยมีการจัดวางล็อคให้มีระยะห่างกัน 1.5 – 2 เมตร จำนวน 598 ล็อค (โซนอาหาร 180 ล็อค ,โซนสินค้าแฮนด์เมด 151 ล็อค และสินค้าทั่วไป 267 ล็อค)

3.การกำหนดระยะเวลาการจำหน่ายสินค้า ตั้งแต่เวลา 15.00 – 20.30 น. โดยผู้ประกอบการสามารถตั้งวางสินค้าในเวลา 14.00 น.

4.การกำหนดทางเข้า-ออก จำนวน 6 จุด คือ 1.จุดถนนหลังเมือง 1 ประตู 2.จุดถนนกลางเมือง 2 ประตู 3.จุดถนนหน้าเมือง 2 จุด 4.จุดถนนเทพารักษ์ 1 ประตู โดยแต่ละจุดเจ้าหน้าที่ในการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ และการบริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกและความเรียบร้อย

5.การกำหนดให้มีการสัญจรเป็นทางเดียว One-Way

6.กองอำนวยการของถนนคนเดิน จะตั้งอยู่พื้นที่ด้านที่เชื่อมต่อระหว่างถนนคนเดินกับสวนรัชดานุสรณ์

7. การนำ QR Code KhonKaen Trust City ที่หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ได้นำมาใช้ลงทะเบียนในถนนคนเดิน โดย QR Code KhonKaen Trust City นี้จะเป็นตัวแจ้งสถานะของผู้มาใช้บริการ ว่าได้เคยมาใช้บริการร้านค้าดังกล่าว หรือ ประชาชนท่านใดไม่มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถลงทะเบียนในรูปแบบของเอกสารได้

 

 

ในส่วนของการควบคุมผู้ประกอบการ เช่น ผู้ประกอบการต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา , สวมหมวกและถุงมือ ในการปรุงอาหาร, มีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการลูกค้า, ทำฉากพลาสติกใสติดตั้งหน้าร้าน และมาตรการผู้มาใช้บริการ เช่น ผู้มาซื้อสินค้า ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า, ขอความร่วมมือผู้อายุ 70 ปีขึ้นไป และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ งดใช้บริการในถนนคนเดิน เป็นต้น

ทั้งนี้ เทศบาลนครขอนแก่น จะมีการประเมินผลการบริหารจัดการต่างๆ ภายในถนนคนเดินขอนแก่น ให้เป็นไปตามระเบียบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนการประเมินผลเพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการค้าและประชาชนผู้มาใช้บริการ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงให้ถนนคนเดินขอนแก่น มีความปลอดภัย และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างการสร้างรายได้ให้กับประชาชนชาวขอนแก่นในช่วงวิกฤตนี้ด้วย

 

Cr. ข่าวสด