เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เว็บไซต์มิเรอร์ มีรายงานกรณีซึ่งตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในประเทศรัสเซีย หลังจากเด็กสาววัย 17 และ 18 ปี ในเมืองครัสโนยาสค์ ตกเป็นเหยื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศและปล้นทรัพย์ ระหว่างเดินเล่นด้วยกัน แต่สุดท้ายเมื่อเรื่องถึงตำรวจ พวกเธอกลับเป็นฝ่ายถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับฐานละเมิดกฎเรื่องการแยกตัวเอง ในช่วงที่มีคำสั่งล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 (COVID-19)

รายงานเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผยจากสื่อท้องถิ่น โดยเด็กสาวทั้ง 2 คนนี้เป็นเพื่อนกัน และได้ออกมาเดินเล่นด้วยกันก่อนจะถูกผู้ต้องสงสัยทำร้าย ซึ่งแหล่งข่าวจากตำรวจระบุว่า เด็กสาวคนหนึ่งถูกคนร้ายข่มขืน และอีกคนหนึ่งถูกกระทำรุนแรงทางเพศ พวกเธอยังถูกคนร้ายชิงเครื่องประดับและโทรศัพท์มือถือไปด้วยหลังก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม แม้พวกเธอจะตกเป็นเหยื่อถูกกระทำ แต่เบื้องต้นทางตำรวจกลับลงโทษพวกเธอด้วยการปรับเงินคนละ 3,000 รูเบิล (ราว 1,300 บาท) โดย เอกาเทอรินา โรซิตส์กายา หัวหน้าฝ่ายสื่อของกระทรวงมหาดไทยในครัสโนยาสค์ ได้ออกมายืนยันเรื่องการลงโทษเด็กสาวทั้ง 2 คน ว่า หลังเจ้าหน้าที่พบเด็กสาวเดินอยู่บนถนนตอนกลางคืนโดยไม่มีเหตุจำเป็น จึงได้คุมตัวพวกเธอมายังสำนักงานของเขตดังกล่าว พร้อมทำการพิจารณาโทษปรับ

อนึ่ง ในช่วงที่มีคำสั่งล็อกดาวน์นั้น พลเมืองจะได้รับอนุญาตให้ออกมานอกบ้านภายใต้ข้อจำกัด เช่น การพาสุนัขไปเดินเล่น ไปหาหมอ หรือไปร้านค้ากับร้านขายยาในละแวกใกล้เคียงเท่านั้น แม้เด็กสาวจะเป็นเพื่อนกัน แต่พวกเธอก็ไม่ควรมาเจอกันในช่วงนั้น

ทั้งนี้ ทางครอบครัวของเด็กสาวที่ตกเป็นเหยื่อ อยู่ระหว่างการต่อสู้เพื่อคัดค้านโทษปรับของพวกเธอ ขณะที่หนังสือพิมพ์ Komsomolskaya Pravda ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่น ก็ได้ตีข่าวดังกล่าว เน้นย้ำว่าเหยื่อที่ถูกข่มขืนกลับถูกลงโทษเหตุละเมิดกฎการแยกตัวเอง
แต่หลังจากเหตุดังกล่าวตกอยู่ในความสนใจของสาธารณะ ในที่สุดทางสำนักงานใหญ่ที่รับผิดชอบเรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 ของครัสโนยาสค์ ก็ได้ออกมาประกาศยกเลิกโทษปรับเด็กสาวทั้ง 2 คนแล้ว โดยชี้ว่า พวกเขาซึ่งมีอำนาจรับผิดชอบเรื่องการลงโทษผู้ละเมิดกฎ ขอปฏิเสธที่จะเอาผิดเด็กสาว เพราะเด็กสาวทั้งคู่จำเป็นต้องไปพบตำรวจ เนื่องจากมีเหตุถูกคุกคามต่อสุขภาพและชีวิต
ทั้งนี้ ทางตำรวจสามารถติดตามตัวผู้ก่อเหตุ จนสามารถควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัยวัย 55 ปี ที่ครอบครองทรัพย์สินของเหยื่อไว้ได้ โดยเขาจะต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนความผิด หลังมีการสอบสวนความผิดในคดีอาชญากรรมทางเพศ การใช้ความรุนแรงข่มขู่ และปล้นทรัพย์