เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนุ่มซื้อของเก่าขายเลี้ยงครอบครัวมาร่วม 20 ปี เจอพิษโรคระบาดโควิด-19 ตระเวนเก็บลูกตาลโตนดที่ถูกทิ้ง มาประดิษฐ์เป็นตัวต่อ ทั้งขายทั้งแลกข้าวประคองเลี้ยงครอบครัว

นายสายยัง บุเงิน อายุ 46 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านรวมพลัง ต.คำขวาง อ วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งยึดอาชีพรับซื้อและเก็บของเก่าที่ยังพอใช้งานได้ วางขายตามตลาดนัด หาเงินเลี้ยงครอบครัววันละประมาณ 300 บาท มายาวนานกว่า 20 ปี แต่เมื่อเกิดโรคระบาดโควิด 19 ทำให้ตลาดนัดถูกปิดนานนับเดือน ไม่สามารถนำของที่มีอยู่ออกขาย ต้องเอาเงินเก็บที่มีอยู่ไม่มากมาใช้เลี้ยงดูลูกชายคนโตที่สติไม่สมประกอบ ลูกสาวคนเล็กที่ยังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล และภรรยารวม 4 ชีวิต ส่วนลูกชายอีก 2 คน ขณะนี้ให้ไปบวชเรียน เพราะนายสายยังไม่มีกำลังส่งเสีย

แม้ขณะนี้ จังหวัดอนุญาตให้เปิดตลาดนัดค้าขายได้แล้ว แต่เงินทุนที่มีอยู่ทั้งหมดได้ใช้จ่ายไปจนเกลี้ยงแล้ว ส่วนเงินเยี่ยวยาเดือนละ 5,000 บาท ได้ลงทะเบียนตั้งแต่ช่วงแรก ก็ไม่ได้รับสิทธิ์ กระทั่งต่อมาให้ตนไปแจ้งทบทวนสิทธิ์ใหม่ ก็แจ้งว่าได้รับสิทธิ์ แต่ยังไม่เห็นมี SMS แจ้งให้ได้รับเงิน ตรงข้ามเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกัน ส่วนใหญ่ได้รับไปหมดแล้ว



อย่างไรก็ตาม เขาบอกกับตัวเองว่า หากรอการช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว คนในครอบครัวอาจไม่มีข้าวกินกันแล้ว ประกอบกับช่วงสมัยหนุ่มๆที่ไปทำงานอยู่ตามจังหวัดภาคกลางตอนบน เห็นคนนิยมเอาลูกมะพร้าวขนาดเล็กมาทำเป็นตัวต่อเงิน ต่อทอง และมดมงคลแขวนไว้ตามบ้านเรือน

นายสาย จึงคิดดัดแปลงเอาลูกตาลโตนดที่ร่วงหล่นตามท้องไร่ท้องนาเก็บมาประดิษฐ์เป็นตัวต่อเงิน ต่อทอง และมดมงคลวางขายริมถนนสวนสาธารณะห้วยวังนอง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งมีประชาชนขับรถผ่านไปมาในราคาตัวละ 59 บาท หรือชาวบ้านบางคนอยากได้สิ่งประดิษฐ์ของตน แต่ไม่มีเงินก็นำข้าวสารมาแลกเปลี่ยนกันได้ เพื่อให้ตนได้มีข้าวไว้เลี้ยงครอบครัว

โดยตัวต่อเงิน ต่อทอง และมดมงคลนี้ นายสายบอกว่าเริ่มนำไปวางขายตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นเกือบจะทุกวัน เว้นวันศุกร์ เพราะเป็นช่วงที่ตนจะต้องไปตระเวนหาเก็บลูกตาลโตนดตามหัวไร่ปลายในที่ต่างๆ เพื่อนำกลับมาใช้เป็นวัสดุใช้ผลิตออกขายในสัปดาห์ต่อไป ซึ่งตนมีความสามารถทำตัวต่อเงิน ต่อทอง และมดมงคลทั้งวันทั้งคืนเฉลี่ยวันละประมาณ 10 ตัว

เขาบอกว่าตัวต่อเงินต่อทองประดิษฐ์ขายได้เรื่อยๆ มีลูกค้าบางรายสั่งซื้อมาทางโทรศัพท์ แต่ตนก็ยังส่งให้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะไม่มีทุนค่าขนส่ง แต่จะพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวที่ประสบปัญหาด้านรายได้จากโรคระบาดครั้งนี้ 

สำหรับผู้สนใจต้องการซื้อ แต่อาจไปหาที่ขายไม่เจอก็โทรศัพท์สอบถามได้ที่นายสายยัง บุเงิน หมายเลข 062-865-3992