เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านของ นายเดญ สุบานงาม อายุ 60 ปี ที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 4 บ้านห้วยส้าน ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา หลังได้รับแจ้งว่า นายเดญ เก็บเห็ดตับเต่ายักษ์มาจากสวนลำไย โดย นายเดญ เปิดเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ตนขี่รถจยย.ออกจากบ้านเพื่อที่จะไปตัดหญ้าที่สวนลำไย พอไปถึงก็เดินสำรวจและพบเห็ดดอกหนึ่งที่ผุดขึ้นกลางสวนใกล้ๆ ร่องน้ำ และมีใบไม้ใบหญ้าปกคลุม ซึ่งลักษณะไม่เหมือนเห็ดทั่วไปเพราะมีขนาดใหญ่มาก พอๆ กับร่มกันฝน

ตนตื่นเต้นมากเพราะตั้งแต่เกิดมาจนถึงอายุได้ 60 ปี เพิ่งเคยเห็ดเห็ดยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต สีของดอกเห็ดด้านบนมีสีน้ำตาล ผิวเกลี้ยงลื่น ด้านใต้ของดอกเห็ดมีสีน้ำตาลแกมเหลือง ตนเห็นดังนั้นจึงได้เก็บดอกเห็ดดังกล่าวเอามาที่บ้านทันที เมื่อมาถึงที่บ้านก็ได้บอกลูกสาวและญาติๆ ให้มาดูเห็ดยักษ์ดังกล่าวว่าเป็นเห็ดอะไร เมื่อทุกคนดูต่างก็ตกใจมากเพราะดอกเห็ดที่เห็นคือเห็ดตับเต่าซึ่งไม่เคยเห็นเห็ดดอกใหญ่ขนาดนี้มาก่อนในชีวิต

 

 

นายเดญ กล่าวต่อว่า ญาติและเพื่อนบ้านที่พากันมาดูเห็ด เรียกกันว่าเห็ดตับเต่า เป็นเห็ดที่กินได้ ลูกสาวของตนได้วัดขนาดของเห็ดตับเต่าดอกนี้ วัดจากขอบใบดอกเห็ดจากซ้ายไปขวาได้ความยาว 56 ซม. วัดความกว้างได้ขนาดที่ 45 ซม. ความสูงจากฐานดอกเห็ดถึงตรงกลางดอกอยู่ที่ 40 ซม. รอบโคนเห็ดวัดได้ 20 ซม. เมื่อนำขึ้นชั่งพบมีน้ำหนักถึง 5.5 กก. นอกจากนี้จากการสังเกตโดยรอบใบของดอกเห็ดบางคนก็มองเห็นเป็นตัวเลข คือ เลข 7 ทำให้ประชาชนที่มุงดูยิ่งตื่นเต้นมากขึ้น และเตรียมนำไปเสี่ยงโชคเป็นเลขเด็ดในงวดถัดไปด้วย

ด้านนายสุธรรม อาดนนท์ลา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ(อช.)ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า สำหรับเห็ดตับเต่าที่มีชาวสวนบ้านห้วยส้าน ต.ภูซาง อ.ภูซาง พบนี้คาดว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะต้องอุดมสมบูรณ์อย่างแน่นอน จึงทำให้เห็ดเติบโตและมีขนาดดอกใหญ่ได้เพียงนี้ ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 นี้ ตนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการของ อช.ภูซาง จะเข้าไปในพื้นที่ที่พบเห็ดตับเต่าดังกล่าว เพื่อสำรวจและทำการประเมินสิ่งแวดล้อมบริเวณที่พบเห็ดตับเตายักษ์ต่อไป สำหรับเห็ดตับเต่ายักษ์ขนาดนี้ตนเพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิต

 

 

ขณะที่นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า ตนได้ทราบว่ามีประชาชนชาวบ้านห้วยส้าน ต.ภูซาง อ.ภูซาง พบเห็ดตับเต่ายักษ์แล้ว จึงมีความคิดว่าจะขอซื้อดอกเห็ดดังกล่าวเพื่อมาสตาฟให้แข็งตัวให้คงสภาพเป็นเห็ดตับเต่ายักษ์ที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่อที่จะได้นำไปทำเป็นสัญลักษณ์ประจำบ้านห้วยส้านต่อไป

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหมู่บ้านห้วยส้านเป็นหมู่บ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ไม่มีสารพิษทำลายเชื้อเห็ดจากธรรมชาติให้สูญพันธุ์ ตนได้ติดต่อประสานไปถึงครูประจำวิชาวิทยาศาสตร์ของ โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อที่จะหาวิธีสตาฟดอกเห็ดตับเต่ายักษ์นี้แล้ว