เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการลดความเสี่ยงในโรงเรียน โดยโรงเรียน ถือเป็นสถานที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีการรวมกลุ่มของเด็กเป็นจำนวนมาก มีการเล่นกัน กอดรัดฟัดเหวี่ยง เมื่อเด็กติดเชื้อ จะมีอาการน้อย อาการไม่รุนแรง และจะไม่ค่อยแสดงอาการ โดยร้อยละ 40 มีไข้ และมีอาการไอ ร้อยละ 50

การที่เด็กใกล้ชิดกัน โรคยิ่งระบาดง่าย และความน่ากังวล คือ ครูอาจตรวจไม่เจอ หรืออาจจะสังเกตอาการไม่ออก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสังคมและครอบครัว เช่น ครูอาจติดเชื้อ เมื่อเด็กกลับไปบ้าน อาจนำไปแพร่เชื้อต่อ พ่อแม่และปู่ย่าตายายที่บ้าน แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการลดการแพร่เชื้อในโรงเรียนเป็นเรื่องยาก กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ต้องหารือแบบจริงจัง

ทั้งนี้ หากจะเปิดเทอมวันที่ 1 กรกฎาคม ต้องเปิดเทออย่างปลอดภัย ซึ่งเหลือเวลา 2 เดือนกว่าๆ ต้องมีการวางแผนแก้ไขปัญหา การเรียนทางไกล หรือเรียนออนไลน์ เพราะเด็กบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงระบบนี้ได้ ซึ่งปัญหาการเปิดเรียนเป็นปัญหาซับซ้อน การแก้ไขปัญหาหนึ่ง จะต้องไม่ก่อให้เกิดปัญหาใหม่ที่จะตามมา รวมถึงภายในโรงเรียนจำเป็นต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุข ร่วมด้วย ซึ่งทั้งหมดถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย

จากการสอบไปยัง นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ระบุว่า มี โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีประมาณ 437 แห่ง นักเรียนรวมประมาณ 280,000 คน หากวันที่ 1 กรกฏาคม ยังไม่สามารถเปิดเรียนได้นั้น อาจจะประกาศให้ผู้ปกครองทุกระดับชั้น มารับหนังสือที่โรงเรียน และชี้แจ้งถึงแนวทางการสอนรูปแบบใหม่ เบื้องต้นได้มีการวางแผน ซักซ้อมการเรียนการสอนออนไลน์ไปบ้างแล้ว โดยมีการประชุมแนวทางแก่ผู้บริหารทุกโรงเรียนในสังกัดกทม. สำหรับแนวทางเน้นการเรียนผ่านออนไลน์ต่างๆ ผ่านโทรทัศน์ทางไกล การจัดทำวีดีโอคลิปการสอน

จากสำรวจสอบถามผู้ปกครองพบปัญหา ว่า บางส่วนไม่สามารเข้าถึงการเรียนออนไลน์ได้ ปัญหานี้ต้องไปหารือ ปรับหาวิธีการอื่นๆ แทน โดยพบว่ากลุ่มม.ปลาย มีความพร้อมในการเรียนออนไลน์ ประถมศึกษาอาจจะใช้ช่องทางเรียนผ่านโทรทัศน์ทางไกล ส่วนเด็กเล็กอาจต้องมีการหารือถึงแนวทางอีกครั้ง

แต่โดยภาพรวมทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร จะมีการประชุมถึงแนวทางในสถานศึกษาเพื่อกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ก่อนการเปิดเทอม รวมถึงมาตราการด้านสาธารณสุข หากเปิดเรียนอาจต้องให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ภายในห้องเรียนต้องมีการจัดสถานที่ให้มีระยะห่างทางสังคม เป็นต้น