เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 เม.ย. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืนหน้าจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทว่า ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับเงินรวม 10.6 ล้านคน ในจำนวนนี้ 2.6 ล้านคน จ่ายเงินให้ต้นเดือนพ.ค. คนในกลุ่มนี้จะได้รับเงิน 2 เดือน คือเดือนเม.ย.และพ.ค. รวมคนละ 1 หมื่นบาท หลังจากนั้นรับในเดือนมิ.ย.อีก 1 เดือน

ดังนั้นกระทรวงการคลังจำเป็นต้องขอมติครม.ในการจ่ายเงินเป็นไม่เกิน 16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ขอไว้ไม่เกิน 14 ล้านคน ตรงนี้เป็นการขอมติครม.เพื่อบริหารการเงิน เพราะ 2.6 ล้านคน ถ้าจ่าย 2 เดือน นับรวมเป็น 5.2 ล้านคน ดังนั้นจำเป็นต้องขยายกรอบการจ่ายเงินไว้ก่อน เพื่อให้การจ่ายเงินไม่สะดุด

“ประเมินตัวเลขสุดท้ายคนที่ได้รับเงินจะไม่ถึง 16 ล้านคน โดยขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์และเตรียมจ่ายเงิน 10.6 ล้านคน มีกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มอีก 9 แสนคนที่ยังไม่ส่งข้อมูลมา ส่วนที่ส่งมาแล้ว 5.4 ล้านคน กระทรวงการคลังพิจารณาไปหมดแล้ว ส่วนกลุ่มยื่นทบทวนสิทธิอีกกว่า 3.6 ล้านคน หากผ่านเกณฑ์ 2 ล้านคน ตัวเลขผู้รับเงินสุดท้าย น่าจะอยู่ที่ประมาณ 12-13 ล้านคน แต่สุดท้ายอยู่ที่ว่าจะมีผู้ผ่านเกณฑ์เท่าไหร่ด้วย ดังนั้นตัวเลข 16 ล้านคนที่ครม.อนุมัติไว้นั้น เป็นเพียงกรอบการบริหารจัดการเงินที่จะจ่ายให้ผู้ผ่านเกณฑ์ในแต่ละเดือน”นายลวรณ กล่าว

นายลวรณกล่าวว่า สำหรับการเยียวยาเกษตรกร รัฐบาลเห็นว่าหากสมาชิกในครอบครัวประกอบอาชีพอิสระ ควรให้เงินเยียวยา 5,000 บาทกับสมาชิกในครอบครัวด้วย โดยไม่ไปตัดสิทธิของครอบครัวนั้น ในส่วนนี้สมาชิกในครอบครัวสามารถยื่นทบทวนสิทธิ และหัวหน้าครอบครัวยังสามารถไปรับสิทธิเงินเยียวยาเกษตรกรได้ แต่ถ้าหัวหน้าครอบครัวที่ลงทะเบียนเกษตรกรไว้และประกอบอาชีพอิสระ ทางกระทรวงการคลังจะตัดสิทธิเราไม่ทิ้งกัน และให้ไปรับเงินเยียวยาในกลุ่มเกษตรแทน ซึ่งได้รับเงินเท่ากัน 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน

 

Cr. ข่าวสด