เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่​ 28​ เม.ย.63​ ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ​ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว​เกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนบางอาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่ร้านทำผม ว่า เราไม่สามารถให้ไวรัสโควิด-19 หมดไปได้

ดังนั้นเราต้องควบคุมให้น้อยที่สุดเท่าที่ระบบสาธารณสุขของประเทศไทย จะสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้ ถ้าผู้ป่วยติดไวรัสโควิด-19 อยู่ในหลักสิบ ระบบก็จะรองรับได้ แต่ถ้าเป็นหลักร้อยขึ้นไป ระบบสาธารณสุขจะลำบาก โดยเฉพาะถ้าหลายร้อย หรือเป็นพันต่อวัน เตียง ICU จะรองรับไม่ได้
สภาพปัจจุบันเราอยู่หลักหน่วย หลักสิบต้นๆ เราคงต้องผ่อนปรนให้ชีวิตของคนไทยอยู่ได้ มีการประกอบอาชีพได้ ยกเว้นบางเรื่องที่จะมีการรวมคนเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย หรือสถานบันเทิงต่างๆ เช่นโรงภาพยนตร์ หรือโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เปิดขณะนี้

การเปิดผ่อนปรนให้อาชีพต่างๆ ต้องค่อยเป็นค่อยไปและมีกฎเกณฑ์เพิ่มขึ้นเพื่อรักษาระยะห่าง มีเสียงเรียกร้องให้เปิดร้านตัดผม ซึ่งมีความเป็นไปได้แต่คงจะต้องมีกฎเกณฑ์เพิ่มมากขึ้น เช่น ผู้ให้บริการและรับบริการ จะต้องใส่หน้ากากอนามัย การบริการจะต้องทำให้เร็วที่สุด และจะต้องไม่มีการพูดคุยกัน

สำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ต้องดูแลเรื่องความสะอาดระหว่างบุคคล ส่วนการใช้เครื่องเป่าผมจะทำให้เกิดการฟุ้งกระจายได้ ดังนั้นจึงควรจะหลีกเลี่ยง ขณะเดียวกันผู้รับบริการอาจต้องใช้วิธีนัด หรือเจ้าของร้านต้องจำกัดจำนวนลูกค้าที่ให้เข้ารออยู่ในร้าน ที่สำคัญ คือ ร้านต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก และต้องไม่เป็นห้องอับทึบ

เช่นเดียวกันร้านอาหาร ซึ่งอยู่ในที่โล่งแจ้ง หรือที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ก็ควรผ่อนปรนให้เปิดได้ ส่วนร้านอาหารที่ติดแอร์ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่ และต้องจำกัดจำนวนคน กำหนดระยะห่างของบุคคล มีกฎเกณฑ์การทำความสะอาดอย่างเคร่งครัด ดังนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับตัว และมีระเบียบวินัยที่เคร่งครัด และต้องปรับตัวเพื่อเข้าสู่ระบบที่เรียกว่า NEW NORMAL