เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘สภาประชาชน’ ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลชี้แจงเงินประกันสังคมเกือบ 2 ล้านล้านบาท สงสัยว่าเงินของคนทำงานกว่า 18 ล้านคน มันหายไปไหนและไปอยู่ที่ใครบ้าง อยู่ในยามวิกฤติ แต่กลับเบิกไม่ได้ ทั้งที่เป็นเงินของประชาชน ไม่ใช่เงินของรัฐบาล

เฉลย…เงินหายไปไหน
ผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานประกันสังคมยอมรับว่า ตอนนี้มีเงินจ่ายแค่ 700,000 ราย เพราะเงินเหลืออยู่แค่นั้น เพราะเอาไปลงทุนหมดแล้ว (ช่วงโควิดขาดทุนไป 60,000 ล้านบาท จากยอดเงินลงทุนทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท รูปแบบการลงทุน เช่น ซื้อหุ้น-พันธบัตร-ตราสารทุน)

ด้าน กระทรวงแรงงานยอมรับว่า ผู้ประกันตนที่มีสิทธิ์ 11 ล้านคน แต่อาจจ่ายเงินไม่ได้ทั้งหมด และยังไม่รู้ว่าจะจ่ายได้กี่คน เบื้องต้นวันนี้จ่ายเงินล็อตแรกไปแล้ว 8,000 คน ส่วนที่เหลือก็ต้องรอต่อไป ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจด้วย (คาดการณ์วงเงินที่จ่ายได้ 160,000-200,000 ล้านบาท เพราะกฎหมายเขียนไว้แค่นั้น)

กลายเป็นประเด็นที่สัมคมวิจารณ์กันอย่างมาก พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เงินหายไปไหน ทำไมถึงมีจ่ายเพียงแค่ 8 แสนคน ทั้งที่แรงงานที่ลงทะเบียนในประกันสังคมมี 11 ล้านคน ถ้าหากทุกคนเกิดมีปัญหาเหมือนกันหมดจะเอาเงินตรงไหนมาจ่าย ?

เรื่องนี้รัฐบาลต้องชี้แจงให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน พร้อมบอกระยะเวลาที่ชัดเจน ว่าจะจ่ายได้เมื่อไหร่ และแนวทางการเอาสินทรัพย์ลงทุน 2 ล้านล้านบาท แปลงออกมาเป็นเงินสดได้อย่างไรบ้าง

มีเรื่องให้คิดอีกว่าเงินเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 220,000 ล้านบาท ที่หม่อมเต่า สับขาหลอก เสนอครม.จนได้ครับความเห็นชอบไปแล้วนั้น จะเอาเงินมาจากไหน แผนอัดฉีดเงิน 2 ล้านล้านบาท คลอบคลุมคนกลุ่มนี้ด้วยหรือไม่