เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักวิชาการทางการแพทย์และอดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข 14 คน ร่วมกันเสนอทางออก 5 ข้อต่อรัฐบาล เพื่อจะได้ปลดล็อกดาวน์ประเทศ ให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ดังนี้

ข้อ 1 – เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการสาธารณสุข ตรวจหาเชื้อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ห้องแล็บต้องวินิจฉัยได้ในวันเดียว มีการเฝ้าระวังและรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวัน การแพทย์ประจำจังหวัดต้องพร้อมรักษา

ข้อ 2 – ประชาชนทั่วประเทศต้องเข้าใจและปฎิบัติตามมาตรการสุขลักษณะ เช่น รู้วิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และงดชุมนุม

ข้อ 3 – เปิดให้ธุรกิจเริ่มเดินหน้า โดยประเมินความเสี่ยงในการระบาดของแต่ละกลุ่มธุรกิจ เจ้าของกิจการต้องมีมาตรการต่าง ๆ เช่น ตรวจวัดไข้ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม ปรับระบบระบายอากาศ รักษาความสะอาดของสถานที่

ข้อ 4 – ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรคในระยะยาว เช่น สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามพนันทุกรูปแบบ

ข้อ 5 – สร้างระบบเฝ้าระวังและคาดการณ์การแพร่ระบาดในระดับพื้นที่ โดยจำแนกสถานการณ์ออกเป็น 4 ระดับ คือ ไม่มีการติดเชื้อ, มีการติดเชื้อประปราย, ติดเชื้อในวงจำกัด และติดเชื้อในวงกว้าง

น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์” อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ซึ่งเป็น 1 ใน 14 ท่านที่เสนอทางออก 5 ข้อนี้ ท่านบอกว่า…

1- การปลดล็อกดาวน์แบบพลิกฝ่ามือจะอันตรายมาก ถึงแม้ว่าตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้นก็ตาม ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องเตรียมทุกด้านให้พร้อมก่อน

2- หากรัฐเห็นด้วยกับมาตรการ 5 ข้อ และเริ่มเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ ต้นเดือน พ.ค. 63 ก็จะเริ่มใช้ได้ หรืออาจทดลองทำสัก 2-3 จังหวัดก่อน

3- ต้องยอมรับก่อนว่า เราไม่สามารถกำจัดโควิด-19 ให้หมดไปได้ นั่นหมายความว่าเราจะมีผู้ป่วยโควิดประปรายในแต่ละจังหวัด แต่เราจะควบคุมได้และไม่เกิดความเสียหาย

4- ต้องยอมรับว่า เราสามารถกลับไปประกอบอาชีพและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่มันจะไม่เหมือนเดิมทุกอย่าง เราต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่าง แต่ผลรวมจะดี เศรษฐกิจ-สังคมจะเดินหน้าไปได้ และมีความปลอดภัยด้านสุขภาพ

5- โอกาสที่โรคจะหายไปก่อนพบวัคซีนมีน้อย ยกเว้นประเทศที่เจอระบาดหนัก ๆ เช่น ระลอกที่ 1 ตามด้วยระลอกที่ 2 และ 3 ทำให้คนเกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ การระบาดก็จะหยุด แต่วิธีนั้นจะเป็นวิธีที่เสียหายมาก มีคนเจ็บคนตายเยอะ

6- ประเทศไทยจะไม่เลือกใช้วิธีนั้น เราเลือกที่จะควบคุมให้มันอยู่ในระดับต่ำ และรอจนกว่าจะมีวัคซีนหรือมียาที่มีประสิทธิภาพออกมา