เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ทั่วโลกยังคงน่าเป็นห่วง ขณะที่ประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกา ยอดผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นอันดับ 1 ของโลก ด้วยยอดผู้ติดเชื้อกว่า 6 แสนคน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2563) โดยขณะนี้ยังมีคนไทยในต่างแดนจำนวนมาก เช่นเดียวกับ นายตุลย์ ฟูตระกูล นักธุรกิจไทยในสหรัฐอเมริกา ออกมาเผยความเป็นจริงในสหรัฐอเมริกา มีเงินมากแค่ไหนก็ไม่สามารถรักษาที่โรงพยาบาลได้ เพราะจะรับรักษาเฉพาะผู้ป่วยอาการหนัก ๆ พร้อมมองว่าไทยมีการรับมือดีกว่าหลายประเทศมหาอำนาจ
โดยโพสต์ระบุว่า “ตอนนี้ถ้าเลือกได้ อยากกลับประเทศไทยมาก ๆ ก่อนหน้านี้ยังคุยกันในหมู่เพื่อน ๆ ว่า พวกเราเก่งนะ ยังไม่ใครติดโควิด 19 กันเลย เช้าวันนี้คนที่มีพระคุณกับชีวิตผมและครอบครัวมาก ๆ เพิ่งเสียชีวิตจากโรค COVID 19 ที่สหรัฐอเมริกา ต่อให้คุณมีเงิน คุณก็ไปหาหมอไม่ได้ คุณต้องใกล้จะตายจริง ๆ คุณถึงมีสิทธิ์เข้าโรงพยาบาลได้ พี่ที่เสียชีวิตเขาตรวจพบเชื้อเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน อาการเหมือนกับไข้หวัดใหญ่ อ่อนแรง ไอ เบื่ออาหาร ปวดเนื้อปวดตัว เหมือนคนอื่น ๆ ได้พบหมอในเวลา 4 วันต่อมา ตรวจเจอโคโรนาไวรัส หมอบอกว่าให้นอนอยู่บ้าน กินยาแก้หวัดธรรมดา ไม่มียาอะไรพิเศษเหมือนที่เราเข้าใจกัน
ยามีไว้สำหรับคนที่ใกล้เสียชีวิตจริง ๆ พี่แกกลับมาบ้านแยกตัวกับลูกเมีย จนแกไอมากทนไม่ไหว ไปหาหมอ แต่หมอให้กลับบ้าน แต่ยังไม่ได้กลับบ้าน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันนั้น ไม่ได้ร่ำลาภรรยาและลูก ร่างศพก็ไม่มีโอกาสได้เห็น หมอไม่เปิดให้ดูเพราะกลัวจะติดโรคต่อไป ญาติจะกอดกันร้องไห้ก็ไม่ได้เพราะต้องเว้นระยะห่างกันเอง
ผมรู้ว่าตอนนี้คนไทยกำลังบ่นด่ารัฐบาล หาว่าประเทศตัวเองอย่างโน้นอย่างนี้ คุณรู้ไหมว่าถ้าให้เลือกว่าป่วยที่เมืองไทย กับป่วยที่เมืองนอก ผมบอกเลย ทุกคนอยากย้ายกลับเมืองไทย ประเทศที่ล้าหลังต่ำตมในสายตาของคุณ ผมมองว่าเป็นประเทศที่มีการรับมือมากกว่าหลาย ๆ ประเทศในมหาอำนาจที่ประกาศว่าจะปล่อยเงินโน้นนี่นั้น ทุกวันนี้ยังไม่ได้เข้ากระเป๋าคนสักบาท เห็นว่ารัฐบาลจะปล่อยออกมาชุดแรกอาทิตย์หน้า หมอพยาบาลที่รู้จักค่อย ๆ เสียชีวิตกันไปทีละคนสองคน “ถ้าขอเลือกได้ อยากให้คนที่บ่นด่ารัฐบาลมาอยู่ตรงนี้ แล้วเอาผมทั้งบ้านไปอยู่ตรงโน้นแทน ผมยินดีออกเงินให้แลกกับบ้านผมไปอยู่ตรงโน้น เอามั้ย ?”