เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 14 เม.ย. ซินชิวเดลี และ อินโดโซน รายงานเรื่องราวสุดน่าสงสารและเป็นอุทาหรณ์ในช่วงที่ทั่วโลกหวาดผวา โรคโควิด-19 เมื่อเด็กหญิงชาวอินโดนีเซียวัย 3 ขวบ ในกรุงจาการ์ตา หลังประสบเหตุไม่คาดคิดระหว่างถือขวด เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เดินผ่านกองขยะที่ชาวบ้านกำลังเผาทำลาย ส่งผลให้ไฟไหม้ใบหน้าและร่างกายเป็นแผลฉกรรจ์

รายงานระบุว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เด็กหญิงซึ่งพกเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อติดตัวเผื่อใช้ทำความสะอาด เดินออกมานอกบ้านคาดว่ากำลังจะไปเล่นในละแวกใกล้เคียง แต่แทบจะทันทีที่ผ่านกองขยะซึ่งชาวบ้านจุดเผาทำลายไว้ ประกายไฟก็ลุกพรึบเผาใบหน้า แขน และขาของเด็กหญิงซึ่งกรีดร้องด้วยความตกใจและเจ็บปวด

แม้ครอบครัวจะพาส่งโรงพยาบาลในทันที แต่แผลค่อนข้างรุนแรง ส่งผลให้มีค่ารักษาสูงกว่า 21 ล้านรูเปียห์ หรือราว 43,000 บาท และด้วยฐานะครอบครัวที่ยากจน ประกอบกับผู้เป็นพ่อซึ่งทำงานต่างถิ่นในเมืองทังเกอรัง จังหวัดบันเติง ไม่สามารถกลับมาดูแลลูกเพราะอยู่ในช่วงล็อกดาวน์

ผู้เป็นแม่ซึ่งตอนนี้ไม่มีเงินพอจ่ายค่ารักษา หนำซ้ำยังต้องพาลูกน้อยเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจและทำแผลทุกวัน จึงหันหน้าพึ่งโลกออนไลน์ โพสต์เรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊กและขอรับบริจาคค่ารักษา

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือซีดีซี แนะนำการใช้เจลแอลกอฮอล์ว่า แม้จะเจลฆ่าเชื้อที่อัตราความเข้มข้นของมากกว่า 60% จะระเหยอย่างรวดเร็วในเวลาอย่างน้อย 10 วินาที แต่เพื่อให้ปลอดภัยจากการติดไฟ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มีวัตถุไวไฟ ผู้ใช้ควรถูให้ทั่วมือจนรู้สึกแห้ง พร้อมย้ำว่าควรเก็บขวดเจลแอลกอฮอล์ในที่ปลอดภัยและห่างไกลพื้นที่ที่มีการใช้ไฟ หรือเก็บวัตถุไวไฟอื่นๆ ด้วย