เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความคดีโจ๋โหดรุมฆ่าชายพิการ เปิดเผยถึงเเนวทางการยื่นอุทธรณ์คดีเพื่อขอให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษพวกจำเลยหนักกว่าเดิมว่า จากคำพิพากษาเป็นที่ชัดเจนว่าจำเลยทั้งหมดร่วมกระทำความผิดทุกคนตรงนี้ตนไม่ติดใจเเล้ว เเต่ติดใจประเด็นที่ศาลวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 6 โทรศัพท์ไปหาจำเลยที่1เเละ3เเละให้เอาอาวุธมา ตรงนี้ในอดีตตนเคยเรียกร้องว่า เป็นการกระทำโดยไตร่ตรอง ซึ่งก็มีนักวิชาการด้านกฎหมายทั้งผู้พิพากษา อัยการ เเละทนายความมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ว่าเป็นการไตร่ตรองหรือไม่ เเต่ทุกคนไม่ได้เป็นศาลที่ตัดสิน ฉนั้นจะผิดไตร่ตรองหรือไม่ควรมีการตั้งข้อหาให้ศาลเป็นผู้วินิฉัยจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ศาลอาญาไม่มีอำนาจสามารถวินิจฉัยได้ว่า เป็นการไตร่ตรองหรือไม่ เพราะไม่มีประเด็นขึ้นให้ศาล ซึ่งการอุทธรณ์ตนจะนำพฤติการณ์ตรงนี้ ที่ศาลลงโทษที่สุดท้ายเหลือ18 ปี น้อยไป โทษของจำเลยทั้งหมดควรจะประหารชีวิตซึ่งเป็นบทลงโทษสูงสุดในมาตรา 288 ตนจะอุทธรณ์ประเด็นนี้ไป ประเด็นอื่นตนพอใจหมด

นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า หากมีการอุทธรณ์ไปประเด็นเรื่องฆ่าโดยไตร่ตรองศาลจะไม่วินิจฉัยให้เพราะไม่มีพฤติกรรมขึ้นไป เเต่ประเด็นที่ตนจะอุทธรณ์ คือเห็นว่าจำเลยที่ 1เเละ 3 ที่เป็นจำเลยร่วมฆ่าผู้ตายนั้นในตอนเเรกจำเลยทั้งสองไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุ เเต่เขากลับเอาอาวุธมาจากข้างนอก

“คุณไม่ได้มีเรื่องกับผู้ตายตอนเเรกเเต่คุณเอาอาวุธมาเเสดงว่า คุณคิดเเล้ว เเต่หากว่าคุณอยู่ในเหตุการณ์เเล้วไปเอาอาวุธมีดมาผมจะไม่ว่า เลย เเต่นี่คุณเป็นคนนอกเเต่เอาอาวุธมา เราจะเเสดงให้เห็นว่ามีการตระเตรียมการก่อเหตุขอให้เพิ่มโทษให้หนักขึ้น” นายอนันต์ชัยกล่าว

นายอนันต์ชัย กล่าวถึงประเด็นค่าเสียหายว่า ยังไม่ได้คุยกับฝั่งญาติผู้ตาย เเต่ไหนๆเมื่อเราอุทธรณ์ในส่วนคดีอาญาไปเเล้วอาจจะยื่นตรงนี้ไปด้วยก็ได้เพราะมันไม่ได้เสียหายอะไร เบื้องต้นค่าเสียหายก็พอใจในระดับหนึ่งเเต่รายละเอียดต้องรอคุยกับญาติอีกครั้งก่อน ส่วนจะยื่นอุทธรณ์ได้ทันภายใน30วัน ตามกฎหมายหรือไม่ นายอนันต์ชัยกล่าวว่า ขณะนี้คำพิพากษายังไม่เเล้วเสร็จ ก็ตั้งใจว่าจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 2 เดือนอาจจะต้องมีการขอขยายระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์ออกไป เเละเชื่อว่าฝั่งทางฝ่ายจำเลยก็จะอุทธรณ์คดีด้วย ในส่วนของคนที่สนับสนุนเช่นจำเลยที่4 ,5 ,เเละ7ที่ศาลพิพากษาว่าเป็นผู้สนับสนุนนั้นตรงนี้เราเห็นด้วย เเต่ในเรื่องโทษเราก็จะอุทธรณ์ขอให้เพิ่มโทษ เนื่องจากเราอุทธรณ์ทั้งหมด เพราะถ้าหากจำเลยที่1,2,3เเละ6ได้รับโทษในความผิดที่หนักขึ้นคนสนับสนุนก็สมควรที่จะโดนเพิ่มโทษในความผิดที่หนักขึ้นด้วย

“เราไม่อุทธรณ์ขอให้ลงโทษตามมาตรา289เพราะทำไม่ได้ เนื่องจากตอนฟ้องไม่ได้มีการฟ้องไปเเต่เเรก เเต่เราอุทธรณ์พฤติกรรมว่าการกระทำมันเข้ามาตรา289(4)(ฆ่าโดยไตร่ตรอง) ซึ่งในมาตรา288ที่ศาลสั่งลงโทษมานั้นมีอัตราโทษสูงสุดให้ประหารชีวิตอยู่ด้วย เราจะขอศาลลงให้หนักขึ้นที่สุด”นายอนันต์ชัย กล่าว.

ที่มา – เดลินิวส์