เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เว็บไซต์นิวส์โอเคโซน รายงานว่า ชาวบ้านในภูมิภาคตันจุงจาบุงตะวันออก อำเภอมูอารา ซาบัก บารัต จังหวัดจัมบี ทางตอนกลางของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ต่างแตกตื่นตกใจ หลังจากพบซากจระเข้ถูกรถตัก หรือรถแบ็กโฮเหยียบตาย ขณะปรับพื้นที่คลองในสวนปาล์ม สาเหตุที่ทุกคนตกใจ เพราะมันไม่ใช่จระเข้ธรรมดา
อารี จูเลียน ซยาห์ปุตรา เจ้าหน้าที่ อบต.ซาบักตะวันตก เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้านเกอรูฮาลัน ปาริต จูลุม โดยตอนที่ชาวบ้านพบเห็นจระเข้ดังกล่าว ทุกคนตกใจมาก เพราะมันหน้าตาประหลาด ปากแหลม ลำตัวสีขาวเหลืองนวล ไม่เหมือนจระเข้ธรรมดาทั่วไป จึงเรียกตนให้ไปตรวจสอบ ตนเองก็ไม่รู้ว่าเป็นจระเข้สายพันธุ์ใด จึงติดต่อไปยังสำนักงานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้เข้ามาดู จนกระทั่งสามารถยืนยันได้ว่า จระเข้ดังกล่าวคือ จระเข้ปากกระทุงเหว หรือ ตะโขง (false gharial)
ตะโขง ถูกจัดอยู่ในสถานะสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามระดับความเสี่ยงของบัญชีแดงไอยูซีเอ็น (IUCN Red List) โดยจำนวนตามธรรมชาติที่หลงเหลืออยู่ในโลกมีเพียง 2,500-9,999 ตัว เท่านั้น ปัจจุบันพบว่ายังมีอาศัยหลงเหลืออยู่ในบางส่วนของเกาะสุมาตรา เกาะบอร์เนียว และอีกเล็กน้อยในมาเลเซีย
ซากตะโขงดังกล่าว มีความยาวประมาณ 4 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม อารี เล่าว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ตนเองพบเห็นตะโขง และเขาเล่าอีกว่า ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยพบเห็น จระเข้รูปร่างหน้าตาแบบนี้ ลักษณะลำตัวใกล้เคียงกัน 2 ตัว ว่ายน้ำอยู่ในคลอง ซึ่งตัวหนึ่งถูกชาวบ้านฆ่าตายไปโดยไม่ได้ตั้งใจไปแล้ว
เจ้าหน้าที่ อบต. กล่าวอีกว่า ตนเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และสำนักงานอนุรักษ์ธรรมชาติ จะติดตามหาตะโขงอีกตัวให้พบ แล้วนำไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากชาวบ้านหวาดกลัวว่ามันอาจจะเข้าไปไปล่าปศุสัตว์กิน และมันก็เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์