เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เคยได้ยินมั้ยว่า สัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนรักนั้น ส่งผลต่อร่างกาย และจิตใจของเราให้ดูอ่อนกว่าวัยอย่างไม่น่าเชื่อ.. เราต่างรู้ดีว่า คำว่า ‘เพื่อน’ มีอิทธิพลต่ออะไรหลายๆ อย่างในชีวิตเรา ทั้งการตัดสินใจ การให้ความสนับสนุน การให้กำลังใจซึ่งกัน และกัน ในช่วงเวลาที่เราต้องการ สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในโลก อันเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เปื้อนน้ำตา แต่ใครจะคาดคิดว่า ความสัมพันธ์เหล่านี้ จะมีผลแม้กระทั่งต่อสุขภาพของร่างกายเราด้วย..

เมื่อไม่นานมานี้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ที่ห้องสมุดของภาควิชาวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย Northwestern ชี้ให้เห็นถึงเรื่องสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนรัก ส่งผลต่อสุขภาพของเราจริงๆ ซึ่งผลวิจัยบางส่วน ได้กล่าวถึงกลุ่มคนผู้สูงอายุที่มีสุขภาพที่ดี หรือที่เรียกกันว่า ‘Super Agers’ ว่าส่วนใหญ่แล้วพวกเขาเหล่านั้น มักจะวุ่นวายอยู่กับการพบปะเพื่อนฝูงในสังคม หรือที่เรียกว่า ‘ชอบเข้าสังคม’ นั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยผลงานดังกล่าว ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการศึกษา ประชากรผู้สูงวัยเหล่านี้ (เพศชาย-เพศหญิง มีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป) ได้ค้นพบอีกว่า พวกเขาเหล่านั้นมีความจำที่ดีกว่าคนที่อยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกันถึง 20-30 ปีทีเดียว!            โดยระหว่างการสำรวจ ผู้ที่เข้าร่วมการวิจัย จะต้องกรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งเป็นคำถามเชิงจิตวิทยา จากนั้นผลที่ได้ จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับคนรุ่นเดียวกัน

จากผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนสูงวัย ‘Super Agers’ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีสัมพันธภาพที่ดี อบอุ่น เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง..พวกเขาต่างดูมีชีวิตชีวา แจ่มใส ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างที่ดี เพื่อนฝูงที่น่ารัก โดยไม่เคยขาดการติดต่อจากสังคมภายนอก ทำให้พวกเขามีอายุยืนยาว และมีสุขภาพที่ดีมากอีกด้วย

กลุ่มคนสูงวัย ‘Super Agers’ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก เมื่อเรามีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้คนรอบข้าง จะส่งผลทำให้ความจำในเชิงบวกเพิ่มสูงขึ้นกว่าคนทั่วไป ทำให้เราดูอ่อนกว่าคนในวัยเดียวกัน นั่นอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญของมนุษย์เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจใหม่ๆ เกี่ยวกับการชะลอความชราก็ได้…

เห็นมั้ยว่า ‘สัมพันธภาพที่ดี’ สำคัญต่อการใช้ชีวิตของเรามากแค่ไหน ดังนั้นหากคุณมีเพื่อนที่น่ารัก มีครอบครัวที่อบอุ่น มีสังคมที่ดีอยู่ในกำมือของคุณแล้ว..อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปเฉยๆ นะ รีบชวนพวกเขาออกไปเผชิญโลกที่กว้างใหญ่กับคุณ สร้างเสียงหัวเราะในความทรงจำ เพื่อความอ่อนเยาว์ของร่างกายและจิตใจของคุณนะคะ

ที่มา – Orami Magazine