เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยมีม้าแข่งชื่อดังในอดีตและปัจจุบันรวมทั้งลูกม้าจำนวนมาก ล้มป่วยเฉียบพลันด้วยโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า มีอาการไข้สูง ขอบตาบวมแดง หน้าตาบวมหายใจติดขัดเสียงดังเกร็งและตายในเวลา 24-48 ชั่วโมง เหตุเกิดในฟาร์มม้าจำนวน 23 แห่ง ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีเพาะพันธุ์ม้าแข่งชื่อดังของประเทศไทย

ล่าสุด “ยีลด์ โน กราวนด์” (Yield No Ground) ยอดพ่อม้าในตำนานม้าแข่งเมืองไทยของฟาร์มฟอเรสสตั๊ด ได้ล้มตายเมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ สร้างความสูญเสียต่อวงการอาชาที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เนื่องจากเป็นม้าแข่งระดับแนวหน้า เป็นลูกของ สตอร์ม แคท หนึ่งในพ่อม้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยให้ลูกม้าแชมป์มากมาย

 

 

นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันผลตรวจเลือดม้าที่ตายเป็นโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า สายพันธุ์ Serotype 1 จนถึงขณะนี้มีม้าตาย 168 ตัว และป่วย 22 ตัว มาตรการยับยั้งสกัดการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดต้องใช้วัคซีนที่ผลิตในต่างประเทศ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางอากาศต้องหยุดชะงักประกอบการนำมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเข้มงวดต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้การดำเนินการอาจล่าช้าพอสมควร

 

 

แนวทางที่สามารถดำเนินการได้ทันทีและใช้หลักการเฝ้าระวัง ป้องกันแลควบคุมเหมือนกับมนุษย์ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอปากช่องและกลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ลงพื้นที่ชี้แจง สร้างการรับรู้ให้ฟาร์มจัดระบบป้องกันริ้น ยุง ฯลฯ ซึ่งเป็นพาหะนำโรค โดยติดตั้งมุ้ง คนเลี้ยงงดกิจกรรมทางสังคมไปมาหาสู่ระหว่างคอกอื่นๆ

 

 

เมื่อพบม้าป่วยให้แยกออกทันทีและอุปกรณ์ต่างๆห้ามใช้ร่วมกัน คนเลี้ยงหรือผู้เกี่ยวข้องต้องสร้างสุขลักษณะที่ดี ก่อนและหลังสัมผัสม้าให้ทำความสะอาดร่างกายและสวมถุงมือทุกครั้ง ทั้งนี้ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว เพื่อประโยชน์ในการควบคุมป้องกันและการกำจัดโรคอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งด่านตามเส้นทาง 5 จุด ห้ามเคลื่อนย้ายม้า ลา ล่อและอูฐโดยเด็ดขาด

ส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดเขตเมืองโคราช ต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ตั้งของคอกม้า 44 แห่ง ม้าจำนวน 368 ตัว กระจุกตัวอยู่ในรัศมีค่อนข้างแอดอัดและต้องใช้แหล่งน้ำสาธารณะหรือบุ่งตาหลั่วตอนล่าง เป็นสถานที่ให้ม้าแข่งลงไปอาบน้ำหรือว่ายน้ำผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพียงแห่งเดียว ประกอบกับอากาศร้อนอบอ้าวทำให้การติดตั้งมุ้งไม่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่

 

 

ตนให้คำแนะนำแต่ละคอกหมั่นดูแล รักษาความสะอาดทั้งคอกและคนเลี้ยง พ่นยาฆ่าเชื้อโรคและร่วมแรงร่วมใจกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการเหมือนกำจัดลูกน้ำยุงลายรวมทั้งดูแลสอดส่องกรณีการลักลอบนำม้าจากนอกพื้นที่เข้ามาเลี้ยง หากมีม้าป่วยให้รีบแยกออกและแจ้งให้ทราบทันที

 

Cr. ข่าวสด