เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ซีเอ็นเอ็น รายงานสถานการณ์การระบาของโควิด-19 ที่เอกวาดอร์ ประเทศยากจนทางเหนือของทวีป อเมริกาใต้ ว่าระบบสาธารณสุขของประเทศแบกรับจำนวนคนไข้ไม่ไหว ไม่มีเตียงโรงพยาบาลสำหรับคนป่วยหนัก ส่วนคนที่ตายแล้วก็หาสุสานหรือสถานฌาปนกิจไม่ได้ ทำให้มีศพกองอยู่ตามริมถนน

 

 

รายงานระบุว่า เมืองกวายากีล เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ มีโรงพยาบาลไม่เพียงพอจะรับผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ผู้คนจำนวนมากล้มตาย จนนับไม่ได้ว่ามีจำนวนที่แท้จริงอย่างไร ครอบครัวและญาติเพียงบอกได้แต่ว่าผู้ตาย ก่อนตายมีอาการของโรคโควิด แต่ไม่ได้รับการรักษา เพราะโรงพยาบาลคนล้น และชาวบ้านบางคนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากนำศพมากองไว้ริมถนน เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาเก็บ บางคนซื้อหาโลงใส่ได้ และหุ้มพลาสติกไว้วางที่ริมถนน

 

 

“เรารอมา 5 วันแล้วครับ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มารับศพเลย เราเหนื่อยกับการโทร.แจ้ง 911 เพราะพนักงานบอกได้แต่ว่าให้รอไปก่อน” นายฟร์นันโด เอสปานา กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ด้าน เกลนดา ลาร์รี เบรา เพื่อนบ้านของเอาปานา กล่าวว่า กลิ่นศพแรงมาก จนทนแทบไม่ได้ และชาวบ้านแถวนี้ต่างก็มีเพื่อนบ้านเป็นคนสูงวัยทั้งนั้น แม่ของตนก็อายุ 80 ปีแล้ว และมีปัญหาด้านการหายใจด้วย

 

 

จากการเฝ้าสังเกตของซีเอ็นเอ็น มีมอเตอร์ไซค์นำร่างมากองไว้ริมถนน จากนั้นอีกหนึ่งชั่วโมง มีคนในชุดป้องกันเชื้อมาเก็บศพดังกล่าวไป ขณะที่ตัวเลขของราชการเอกวาดอร์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตามเก็บศพตามบ้านเรือนในเมืองแห่งนี้แล้ว 300 ราย ส่วนประชากรในเมืองนี้ มีเกือบ 3 ล้านคน

 

 

Cr. ข่าวสด