เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาแรงงาน ลูกจ้าง หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 กับการมอบเงินช่วยเหลือ 3 เดือน คนละ 5000 บาท ที่เปิดให้ลงทะเบียนแล้วผ่านเว็บไซต์ www เราไม่ทิ้งกัน comผ่านรายการพิเศษศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ศบค.

โดยนายลวรณ กล่าวถึงประเด็นที่สังคมยังสงสัย สำหรับในส่วนของผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกณฑ์ผู้ที่จะได้รับเงิน ตัวอย่างเช่น ร้านข้าวข้างทางหรือร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ได้รับผลกระทบจนขายไม่ได้ เพราะคนไม่สามารถไปนั่งกินได้ คนกลุ่มนี้คือผู้มีสิทธิ์

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา นายลวรณได้ยกตัวอย่างขึ้นมา 3 อาชีพ ได้แก่

1.แม่บ้าน เนื่องจากไม่ได้อยู่ในระบบของใคร เพราะแม่บ้านก็ทำงานที่บ้าน จึงไม่นับอยู่ในกลุ่มของอาชีพอิสระ

2.เกษตรกร เนื่องจากพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่ประกอบหลายอาชีพ คือใน 1 ปี มี 9 เดือนที่ทำเกษตร ส่วนที่เหลือก็อาจรับจ้างทั่วไป รัฐใช้เกณฑ์ประเมินว่าคนกลุ่มนี้มีอาชีพหลักคือเกษตรกร ไม่ใช่ผู้ประกอบอาชีพอิสระและปกติแล้วก็จะได้รับสิทธิ์ในการเยียวยาเกษตรกรอยู่แล้วจากภาครัฐ ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ รัฐบาลก็มีการเตรียมการในการเยียวยาเฉพาะคนกลุ่มนี้อยู่แล้ว จึงเป็นเหตุผลว่าเกษตรกรไม่เข้าเกณฑ์โครงการ เราไม่ทิ้งกัน

 

 

3.นักเรียน นิสิต นักศึกษา แม้จะเป็นกลุ่มที่เพิ่งเรียนจบแต่ยังหางานทำไม่ได้ และที่เรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย เพราะระบบคัดกรองจะประเมินว่าเป็นนักศึกษา ยังไม่ได้เป็นผู้ใช้แรงงานเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ มาตรการดูแลในส่วนของกลุ่มนักศึกษาก็จะมีมาตรการดูแลอยู่ ตัวอย่างเช่น กยศ ก็ได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ให้ 2 ปีแล้วนั้น

 

 

ล่าสุดเพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ใจเย็นจ้า กลุ่มอาชีพค้าขาย รับจ้าง ที่ลงทะเบียนรับเงิน 5000 อาจต้องรอการพิจารณาละเอียดหน่อย เนื่องจากต้องตรวจสอบข้อมูลจริงให้ชัดเจนว่า ท่านเป็นคนค้าขายรายย่อยจริงหรือมีอาชีพรับจ้างตามความจริง ด้วยระบบฐานข้อมูล AI และส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์และคัดกรองให้เงินเฉพาะคนที่ให้ข้อมูลจริง โดยเมื่อผ่านเกณฑ์แล้ว ท่านจะได้รับเงินเดือนละ 5000 บาท นับย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ท่านลงทะเบียนแน่นอน โฆษกกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ในการลงทะเบียนขอรับเงิน 5000 บาทได้การให้เปิดลงทะเบียนไปก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนจำนวนมากที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ ซึ่งทางหน้างานต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกที