เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กทม.มีมติ สั่งร้านสะดวกซื้อ หาบเร่ แผงลอย ต้องปิดให้บริการตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตีห้า รวมถึงปิดสวนสาธารณะทั้งรัฐ และเอกชน กันโควิด-19

วันนี้ (1 เม.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง ว่า

ตนได้เชิญคณะกรรมการทั้ง 26 คน มาหารือในรายละเอียด โดยที่ประชุมไม่เห็นด้วยในการอนุญาตให้เปิดร้านหรือศูนย์ให้บริการโทรศัพท์มือถือในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากมองว่าจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ดังนั้นจึงมีมติไม่ให้เปิดศูนย์บริการและร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ ยังมีมติให้ ร้านค้าทุกร้านค้า ปิดทำการตั้งแต่เวลา 24:00-05:00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยอาจจะให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่คืนนี้หรือคืนพรุ่งนี้เป็นต้นไป รวมถึงจะมีการปิดสวนสาธารณะทุกแห่งเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ด้วย

ส่วนเรื่องจะมีการออกประกาศเพิ่มเติมในข้อกำหนดต่างๆ อย่างไรนั้น จะต้องรอการแถลงข่าวของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายของวันนี้ก่อน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวยืนยันเพิ่มเติมว่า กทม.จะไม่ประกาศเคอร์ฟิว เพราะการประกาศเคอร์ฟิวไม่ใช่อำนาจของ กทม. แต่เป็นอำนาจของ ศบค. ที่จะดำเนินการตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งตามต่างจังหวัดที่มีการประกาศออกมานั้น ไม่ได้เป็นการประกาศเคอร์ฟิว แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกจากบ้านหรือออกจากบ้านให้น้อยที่สุด

ขณะที่ กทม.ยังได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในการตั้งด่านตรวจคัดกรองทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ แต่จะเพิ่มอีกกี่จุดนั้น บช.น.จะเป็นผู้ให้รายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม กทม. ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวอย่างเคร่งครัด ลดการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีการรวมตัวของประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโอกาสเป็นกลุ่มเสี่ยง ขอให้อยู่ที่บ้าน ส่วนกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเชื้อแล้วแสดงอาการน้อยมาก หรือไม่แสดงอาการเลย

ซึ่งนโยบายที่จะลดการทำงาน ให้ทำงานที่บ้าน หรือให้หยุดงาน อาจจะต้องเข้มข้นขึ้น เพื่อลดโอกาสที่กลุ่มคนดังกล่าวจะแพร่กระจายเชื้อโรคต่อ และหากมีความจำเป็นหรือสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น การเคลื่อนย้ายคน หรือการเคลื่อนย้ายในรูปแบบต่างๆ อาจจะต้องเข้มงวดมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังขอปิดสวนสาธารณะที่มีอยู่ใน กทม. ของรัฐและเอกชน โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ 2 เม.ย. 63 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม กทม.ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานครอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19.

ขณะเดียวกัน กทม.ประกาศยกเว้นค่าเช่าแผงค้าตลาดของ กทม.ทั้ง 11 แห่ง รวมถึงตลาดนัดจตุจักร ที่ กทม.บริหารจัดการ โดยไม่เก็บค่าเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะงดเว้นการเก็บค่าเช่าไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น⁣