เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กองปราบเตือน…!! ห้ามโกหกเรื่อง COVID ในวันที่ 1 เมษายน

ใกล้เข้ามาแล้วกับวัน วันเอพริลฟูล April Fool’s Day หรือ วันโกหก เฉลิมฉลองในหลายประเทศในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน มุกตลกและคนที่ถูกหลอกจะเรียกว่าเป็น คนโง่เดือนเมษา ตามสำนักพิมพ์หรือสื่อต่าง ๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันนี้ และออกมาเฉลยในวันต่อมา เช่น วันนี้ไม่ใช่วันหยุดราชการ เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะในแคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดทางด้านเพจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บก.ปอท ได้ออกมาโพสต์เตือนประชาชนทั้งหลายว่า ห้ามโกหกในเรื่อง Covid เด็ดขาด เพราะการโกหกในเรื่องนี้จะมีความผิดทางกฏหมาย พร้อมระบุข้อความว่า

ปอท เตือนอย่าโกหกเรื่อง Covid 19 ใน วันโกหกโลก ไม่ควรโกหกในทุกๆวัน โฆษก ปอท เตือนประชาชนอย่าโกหกเกี่ยวกับ Covid 19 ใน วันโกหกโลก ชี้ สร้างความแตกตื่นกฎหมายไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งมีความผิดตาม พ ร บ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ

หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โพสต์ดังกล่าว

**********************************************************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บก ปอท)