เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เจ้าหญิงมาเรีย เทรช่า สิ้นพระชนม์จากโรคโคโรน่าไวรัสหรือ โควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เจ้าหญิงมาเรียคือเชื้อพระวงศ์พระองค์แรกของโลก ที่สิ้นพระชนม์จากโรคโควิด-19

แถลงการณ์จาก ราชวงศ์บูร์บอง-ปาร์มา ว่า เรามีความเสียพระทัยต่อการสูญเสียอย่างยิ่งในครั้งนี้ และจะมีการจัดพิธีพระศพขึ้น ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปนต่อไป โดยพระองค์สิริพระชันษาได้ 86 ปี

เจ้าหญิงมาเรีย เป็นพระธิดาในเจ้าชายซาเวียร์ ดยุคแห่งปาร์มาและปิอาเชนซ่า และเป็นพระปิตุจฉาในเจ้าชายคาร์ลอส ดยุคแห่งปาร์มา ประมุขของราชวงศ์บูร์บอง-ปาร์มา โดยพระองค์เป็นพระญาติของกษัตริย์เฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน และเป็นพระญาติในสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ในรัชกาลปัจจุบัน

เจ้าหญิงมาเรีย เทเรซา ประสูติที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์สเปน แต่ตระกูลของพระองค์ไม่เคยขึ้นครองราชสมบัติสเปน แม้ว่าพระองค์จะยอมรับในข้อเท็จจริงนี้ แต่ก็เคยตรัสว่า พระบิดาของพระองค์ทรงต่อสู้เพื่อให้ได้กลับมานั่งบัลลังก์

สำหรับ ราชวงศ์บูร์บอง-ปาร์มา เคยปกครองดินแดนราชรัฐปาร์มา ซึ่งปัจจุบันเมืองนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี จากนั้นมีการผนวกแผ่นดินดังกล่าว เมื่อปี 1859 ในการรวมชาติของอิตาลี ปัจจุบันราชวงศ์เป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ เนื่องด้วยเจ้าชายคาร์ลอส เป็นพระโอรสในเจ้าหญิงไอรีนแห่งเนเธอร์แลนด์

เจ้าหญิงมาเรีย เทเรซา ทรงใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน โดยเจ้าชายซิกซ์ตุส อองรี แห่งบูร์บง-ปาร์มา พระอนุชาของพระองค์ เป็นผู้ประกาศข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงว่ามีสาเหตุมาจากโควิด-19