เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ ประกาศมาตรการ “ปิดทั้งรัฐ” ห้ามประชาชนออกนอกบ้านเรือน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ในประเทศมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คนแล้ว

20 มี.ค.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกาวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ คือประมาณ 40 ล้านคน และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงสุดในประเทศ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องคำสั่ง “ห้ามออกนอกเคหะสถาน” โดยมีผลบังคับใช้ทันทีจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ การออกคำสั่งข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากทางคณะผู้บริหารรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก่อนคาดการณ์ออกมาว่า ประชาชนชาวรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจจะติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ราว 25.5 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 56 ของประชากรในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในอีก 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือนข้างหน้า โดยผู้ว่าฯ นิวซอม ได้ส่งจดหมายซึ่งมีเนื้อหาการประเมินและคำสั่งดังกล่าว แจ้งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับทราบ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐแคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เกือบ 700 ราย โดยแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับสามของสหรัฐ รองจากอันดับสองรัฐวอชิงตันซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 1,376 ราย และอันดับหนึ่งรัฐนิวยอร์กซึ่งอยู่ที่อย่างน้อย 5,000 ราย