เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วัดดัง…!! แจกยันต์กันโควิด19 พร้อมคาถาป้องกันโรคภัย ชาวบ้านแห่รับ

วันที่ 19 มี.ค. ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ทางคณะกรรมการวัด มีการแจกฟรี สติกเกอร์ ยันต์กันโควิด ให้กับชาวบ้านเดินทางมาทำบุญไหว้พระ โดยมีชาวบ้านเดินทางทยอยมารับ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ โดยทางวัด ได้จัดจุดคัดกรอง วัดไข้ มอบหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแนะให้ชาวบ้านที่มาไหว้พระเว้นระยะห่างกัน

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า ขณะนี้ก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า มีสถานการณ์ของเชื้อไวรัส โควิด 19 ซึ่งชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล บางคนมาที่วัด ถึงกับเครียด เพราะกลัวว่าจะติดเชื้อ จิตตก ซึ่งวัดก็เหมือนที่พึ่งทางใจ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ขณะนี้ทางวัดก็ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง ของทางจังหวัดสุพรรณบุรี งดการจัดงานประจำปี

แต่สำหรับผู้ที่เดินทางมาไหว้พระทำบุญ ทางวัดได้ตั้งจุดคัดกรอง มีคณะกรรมการวัด คอยช่วยกัน มีเครื่องมืดวัดไข้ และวางเจลแอลกฮอล์ฆ่าเชื้อโรคล้างมือไว้ทุกจุด แจกหน้ากากอนามัย ทั้งในพระพระวิหาร พระอุโบสถ เพื่อคัดกรองผู้คนที่เดินทางมาที่วัด

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมการวัด จึงได้ปรึกษาหารือกัน และได้จัดทำสติกเกอร์ ยันต์กันโควิด ของหลวงพ่อสีชมพู เพื่อมอบฟรีให้กับผู้ที่เดินทางมาไหว้พระ เอาไว้เป็นที่พึ่งทางใจ โดยได้วางใส่พานไว้ที่จุด บริเวณศาลาหลวงพ่อสีชมพู ประชาชนสามารถมาหยิบไปได้

โดยภายในสติกเกอร์ นั้น ประกอบไปด้วย ยันต์ ตรีนิสิงเห อยู่ 4 มุม 4 ทิศ ยันต์ตรีนิสิงเห โบราณาจารย์ท่าน อักขระคาถา คาถาสำคัญโบราณ เพื่อป้องกันภัยอัตรายและโรคภัยไข้เจ็บ คุ้มกันภัย

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีท้าวเวสสุวรรณโดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลและยันต์เกราะเพชร ป้องกันสิ่งอัปมงคลเข้าตัว

โดยได้มีการเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์ บทรัตนสูตร ซึ่งเป็นบทสวดมนต์ตามความเชื่อในสมัยโบราณ ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระสูตร รัตนสูตร นี้ขึ้นมา ก็เพื่อขจัดปัดเป่าภัยความอดอยาก ภัยจากโรคระบาด ชาวพุทธจึงถือเป็นธรรมเนียมสวดพระสูตรนี้เพื่อขจัดโรคภัยเช่น โรคห่า เป็นต้น พ้นจากอุปสรรคอันตรายทั้งหลายทั้งปวงด้วยซึ่งสิ่งเหล่านี้

อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญขณะนี้ก็อยากให้ทุกคนผ่านพ้นไปได้ ขอให้ตั้งมั่นด้วยสติ และร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้

ด้าน นายบุญธรรม เริ่มลึก อายุ 84 ปี ชาวบ้าน ต.วังน้ำซับ กล่าวว่า เมื่อสมัยตนเด็ก ๆ ในครอบครัว เคยประสบช่วงโรคระบาดที่สมัยนั้นเรียกว่า โรคห่า อหิวาตโรค ซึ่งตอนนั้นตนยังเด็ก ครอบครัวตนมีพี่น้อง 15 คน รอดชีวิตมาได้ 7 คน ซึ่งตนคือหนึ่งในผู้รอดชีวิต ปัจจุบันตนก็มีอายุมากแล้ว 84 ปี ร่างกายยังแข็งแรงดี

นายบุญธรรม กล่าวต่อว่า ลูกหลานก็ได้เล่าให้ข่าวสารให้ฟังถึงไวรัส โควิด19 นี้ ซึ่งทุกคนในครอบครัวก็ได้ดูแลสุขภาพตัวเอง และคนในครอบครัว โดยปฏิบัติตามสุขลักษณะ ส่วนวันนี้ตนและเพื่อนคือ นายลอย สาละวงศ์ อายุ 78 ปี ก็ได้ชวนกันมาไหว้พระทำบุญที่วัด ปกติก็จะมาเป็นประจำ วันนี้ดีใจที่ทางวัดได้ มอบสติกเกอร์ยันต์ให้ จะเอาไปลูกหลาน ไปติดที่รถยนต์และที่บ้าน

นายบุญธรรม กล่าวต่อว่า เพราะตอนนี้หลายคนจิตตก เครียด กังวล ส่วนตัวนั้นคิดว่า เรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อส่วนบุคคล ความสบายใจ ใครสบายใจอะไรก็ทำ ที่สำคัญต้องตั้งสติ หมั่นสวดมนต์ ระลึกถึงคุณงามความดี และดูแลร่างกายและจิตใจให้ดี เพื่อจะได้ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ถึงเวลาเกิดอะไรแล้ว ก็พร้อมรับมือและเข้าใจสัจธรรมชีวิต ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วน

สำหรับทางวัดเถรพลายนั้น ได้จัดจุดคัดกรอง ไว้ทุกจุดภายในวัด โดยมีคณะกรรมการวัด ตรวจวัดไข้ สำหรับผู้ที่เดินทางมาไหว้พระทำบุญ ส่วนสติกเกอร์ ยันกันต์โควิดนั้น ซึ่งทางวัดก็ได้วางไว้ให้ประชาชน ได้หยิบไปโดยขอความร่วมมือ ทั้งล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย ให้ปฏิบัติตามข้อระเบียบที่วางไว้

 

*********************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก ข่าวสด)