เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตร.ทะเมนชัย จ.บุรีรัมย์ ร่วม จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้ลักลอบจัดตั้งตลาดนัดโดยไม่ได้รับอนุญาตและเข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศควบคุมโรคติดต่อตามมาตรการปิดเมืองป้องกันโควิด-19 พร้อมชี้แจงขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าให้ปฏิบัติตามประกาศควบคุมโรคติดต่อ

วันนี้ (18 มี.ค.) พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผู้กำกับการ สภ.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลำปลายมาศ เจ้าหน้าที่รถไฟ และเทศบาลตำบลทะเมนชัย ได้ทำการจับกุมผู้ลักลอบจัดตั้งตลาดนัดคลองถมข้างสถานีรถไฟทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จำนวน 1 ราย ฐานความผิด “จัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น” พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้าและผู้จัดตลาด ได้รับทราบและปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด ภายหลังได้ใช้มาตรการปิดเมืองด้วยมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนา หรือโควิด- 19

พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง ผู้กำกับการ สภ.ทะเมนชัย ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานผู้ควบคุมโรคติดต่อท้องถิ่น ต.ทะเมนชัย ว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 โดยการจัดตลาดนัดคลองถมบริเวณข้างสถานีรถไฟทะเมนชัย ซึ่งการจัดตลาดนัดเป็นข้อห้ามตามประกาศ เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนมารวมตัวกันจำนวนมาก เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อ

หลังจากได้รับแจ้งก็ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีการจัดตลาดนัดจริง จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับประกาศการควบคุมโรคติดต่อดังกล่าว ซึ่งเป็นคำสั่งเร่งด่วน พี่น้องประชาชนอาจยังไม่ทราบ

แต่เนื่องจากคำสั่งประกาศควบคุมโรคอย่างเป็นทางการยังไม่มาถึง ผู้ที่ลักลอบจัดตั้งตลาดคลองถมจึงไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ แต่ชี้แจงให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับทราบเกี่ยวกับประกาศดังกล่าว เบื้องต้นจึงได้ดำเนินคดีต่อผู้จัดในข้อหา “จัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น” แต่ไม่ได้เอาผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ หรือ พ.ร.บ.ควบคุมโรค และไม่ได้มีการจับกุมพ่อค้าแม่ค้าแต่อย่างใด เพียงขอความร่วมมือให้งดการจำหน่ายในลักษณะตลาดนัดที่มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมากเท่านั้นเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจจะมีพ่อค้าแม่ค้าบางคนที่ได้รับผลกระทบจึงแสดงความไม่พอใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เห็นใจวิถีชีวิตของชาวบ้านในการค้าขาย แต่เมื่อมีประกาศในการควบคุมโรคก็จำเป็นต้องปฏิบัติตาม ช่วงนี้ขอให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนไปจำหน่ายตามหน้าบ้าน หรือจุดต่างๆ ที่ไม่มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากก่อน ในส่วนของผู้จัดก็แนะนำให้ไปขออนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายและมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงก็สามารถจัดตลาดนัดได้ตามปกติ

ส่วนแม่ค้าร้านของชำใกล้จุดที่มีการจัดตลาดนัดบอกว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ยอมรับว่าผู้ที่มีอาชีพค้าขายได้รับผลกระทบเพราะขาดรายได้ แต่เมื่อมีประกาศจากภาครัฐก็ต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม