เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สื่อนอกรายงานนายกฯเนเธอร์แลนด์ระบุรัฐมีแผนให้ปชช.ได้รับเชื้อโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค

วันที่ 17 มีนาคม 2563 เว็บไซต์ นสพ. The Irish Times ของไอร์แลนด์ เสนอข่าว “Coronavirus: Dutch adopt controversial ‘herd immunity’ strategy” อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ มาร์ค รูตต์ (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะยอมให้ประชาชนติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้น เนื่องจากทราบดีว่าในอนาคตอันใกล้ชาวดัตช์ส่วนใหญ่จะติดเชื้อ ซึ่งแผนนี้จะใช้เวลาหลักเดือนในการสร้างภูมิคุ้มกัน และระหว่างนั้นต้องป้องกันกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีข้อถกเถียงเรื่องแผนการปล่อยให้ติดเชื้อเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน โดยฝ่ายสนับสนุนคือ อันเดรส เทกเนลล์ (Anders Tegnell) นักระบาดวิทยาชาวสวีเดน และ แพทริค วาลแลนซ์ (Patrick Vallance) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักร กับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยคือองค์การอนามัยโลก (WHO) โดย มาร์กาเร็ต แฮร์ริส (Margaret Harris) โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ขณะนี้มนุษย์ยังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 มากพอว่ามันทำอะไรได้บ้างในแง่ภูมิคุ้มกัน เพราะเป็นโรคที่เพิ่งเกิดใหม่

เช่นเดียวกับ จูดิธ วาสเซอร์เฮท์ (Judith Wasserheit) นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน แผนกสาธารสุขโลก (University of Washington Department of Global Health) ที่แสดงความเป็นห่วงว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในการแยกประชากรกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ออกจากประชากรอายุไม่มากได้ อีกทั้งยังไม่แน่ชัดว่าหากกระตุ้นจนเกิดภูมิคุ้มกันได้จริง ภูมิคุ้มกันนั้นจะแข็งแรงและอยู่กับร่างกายไปยาวนานเพียงใด