เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ชวน หลีกภัย” ให้ กรรมมาธิการแต่ละชุดใช้ดุลพินิจตัดสินใจเองว่าจะนัดประชุมต่อหรืองดประชุม ส่วน กรรมมาธิการวิสามัญที่มีเวลาจำกัด หากงานยังไม่แล้วเสร็จ เสนอขยายเวลามาที่ประธานสภาฯ ได้ แจงเจ้ากรมสวัสดิการ ทหารบกมาชี้แจง กรรมมาธิการทหารก่อนไปเวทีมวย

สำนักการประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งมายังสื่อมวลชนประจำรัฐสภาว่าหากมีความประสงค์จะสัมภาษณ์ประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และ ส.ส.ขอให้ใช้จุดสัมภาษณ์เพียงจุดเดียว คือ จุดแถลงข่าวชั้น 1 ของอาคารรัฐสภา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

ต่อมาเมื่อเวลา 11.25 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เดินมายังจุดแถลงข่าวเพื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อกรณีการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในรัฐสภาว่า ในช่วงนี้ไม่มีการประชุมสภาฯ ที่มี ส.ส.จำนวนมาก เพียงแต่มีการประชุมคณะกรรมาธิการ ซึ่งจำนวนไม่มากนัก จึงกำหนดให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมาธิการแต่ละชุดที่จะวินิจฉัยว่าควรจะมีการประชุมต่อหรือไม่ และในฐานะประธานสภาฯ มีอำนาจสั่งให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการช่วงนี้ไปก่อนได้



นายชวนกล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมาธิการเชิญบุคคลภายนอกมาชี้แจงนั้นสภาฯ ได้มีกระบวนการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว แต่สำหรับกรณีไม่มีความแน่ใจในสถานการณ์ ทางคณะกรรมาธิการสามารถตัดสินใจได้ทันที ซึ่งตนจะย้ำไปยังคณะกรรมาธิการอีกครั้งเพื่อให้พิจารณาไปตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นวันที่สภาฯ ไม่มีประชุมคณะกรรมาธิการหรือนอกเวลาราชการ ก็ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองตามปกติ

เมื่อถามว่ามีกระแสเรียกร้องจาก ส.ส.บางส่วนเพื่อขอให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการทุกคณะ นายชวนกล่าวว่า เป็นสิทธิที่คณะกรรมาธิการจะตัดสินใจได้ แม้ว่าในกรณีของคณะกรรมาธิการวิสามัญจะมีเวลาการทำงานจำกัด แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการวิสามัญสามารถขอขยายเวลาการทำงานมายังประธานสภาฯ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ



เมื่อถามถึงกรณีที่ข่าวว่าเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการทหารและติดเชื้อไวร้สในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกัน นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ติดตามแล้วและเท่าที่ทราบพบว่าวันเวลาที่มาสภานั้นเป็นวันก่อนที่จะเดินทางไปยังสนามมวยลุมพีนี จึงไม่ใช่กรณีที่ติดเชื้อจากสนามมวยแล้วมายังสภาฯ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้เตือนคณะกรรมาธิการว่าสถานที่ที่จะเดินทางไปนั้นจะต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสออกไปอีก