เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 มี.ค.2563   ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงข่าวสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19  ว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันเพิ่ม 30 ราย  แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้  กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 14 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 11 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง 1 รายและกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 2 ราย  และกลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 16 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 1 ราย และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 6 ราย  ทั้งนี้ยังมีรอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ จำนวน  22 ราย สรุปมีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 41 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 135 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 177 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

“เบื้องต้นให้ทางระบาดวิทยา ทำแผนที่ สถานที่ว่า มีจุดไหนที่เราพบมาก เช่น สนามมวย ผับต่างๆ โดยเฉพาะย่านทองหล่อ ซึ่งจะมีการประกาศในเว็บไซต์ เพื่อให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป ส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อก็มีการดูแล แต่ขณะนี้ยังไม่พบ” นพ.สุขุม กล่าว และ ว่า ต้องขอขอบพระคุณนายกฯ ได้มอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ร่วมมือกัน โดยจะมีการประสานกับทางโรงแรม ในการเตรียมสถานที่ ห้องพักให้กับผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น หากไม่มีที่พักก็สามารถเข้าพักได้ ขณะนี้เตรียมพร้อมอยู่

ปลัด สธ. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระยะ 2 และขณะนี้พยายามควบคุมไม่ให้ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องช่วยกันโดยเฉพาะประชาชน หากป่วยต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์  หากไปสถานที่แออัด ชุมชนต้องสวมหน้ากากผ้า ป้องกันเสมหะ ฝอยละออง หากทำงานที่บ้านได้ควรทำ  ทั้งนี้ ขอย้ำว่าหากมีไข้ ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัยและรีบพบแพทย์ และล่าสุดเราขยายการคัดกรอง จากเดิมมาจากจีน แต่หากมีประวัติเข้าไปยังสถานที่แออัด ไปสนามกีฬา สนามมวย ผับบาร์  และมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเลย เราจะตรวจให้ฟรี

 

“ใครที่ไปเชียร์กีฬา สนามมวย ร้านอาหาร ผับ บาร์ โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์นี้หากมีอาการผิดปกติให้รีบมาพบแพทย์ทันที หรือพี่น้องประชาชนพบเห็นใคร หรือใครลงโซเชียลฯ ว่า ไม่มีที่รักษา หรือมีปัญหาอะไร ให้แจ้งเรามาที่ทางสายด่วน 1422 เราจะประสานเจ้าหน้าที่ไปทันที” ปลัดสธ.กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า   สถานการณ์ขณะนี้พบว่า อัตราการเกิดเคสใหม่ อิตาลี อิหร่าน สเปน เยอรมัน ซึ่งพบป่วยเกิน 1,000 ขึ้นไป  ส่วนประเทศไทย ลำดับการระบาดยังอยู่ที่ลำดับที่ 37 โดยการคัดกรองของเราอยู่ที่ท่าอากาศยานมากที่สุด