เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักท่องเที่ยวไทย หนึ่งในกลุ่มที่ติดตม. กล่าวว่า ตั้งใจไปเที่ยวเกาหลีใต้กับเพื่อนๆที่ทำงานเป็นโบนัสให้กับตัวเองในช่วงสิ้นปี เสียค่าทัวร์เกาหลี คนละประมาณ 17,900 บาท กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในกรุงเทพ ก่อนหน้านั้นไม่ได้อ่านเรื่องความเข้มงวดของเกาหลี เพราะก่อนหน้านี้ก็เดินทางบ่อย ทั้งประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้ โดยตนเองออกจากกรุงเทพ เมื่อตอนตี ถึงสนามบินอินชอน เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. กรุ๊ปนี้เดินทางทั้งหมด20คน ร่วมกับหัวหน้าทัวร์ เมื่อถึงด่าน ตม. เจ้าหน้าที่เรียกคนแรกของกรุ๊ปเดียวกัน และถามว่ามากันกี่คน นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ก็ชี้มาที่แถวแล้วถามว่ามาครั้งแรกใช่ไหม ก็ตอบว่าใช่ หลังจากนั้น ตม.ได้เรียกเจ้าหน้าที่อีกคน พาทั้งหมดไปอีกห้องหนึ่ง ที่มีคนที่ถูกกักตัวอยู่จำนวนมาก มีคนไทยประมาณ เกือบจะร้อยคนได้ โดยในนั้นมีคนต่างชาติอยู่ด้วย

อยู่ในห้องนั้นไม่เกิน 30 นาที จนท.ก็เรียกชื่อให้ถ่ายรูป ลายนิ้วมือ มีใบให้กรอก ก่อนพาไปอีกห้องหนึ่ง ประมาณ 15.00 น. ถึงถูกเรียกสัมภาษณ์ ถามว่ามากับใคร มากับทัวร์ มีลูกไหม ทำงานที่ไหน ซึ่งพวกเราก็ตอบ ทำงานที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเอาบัตรพนักงานให้ดู และมีรูปในโทรศัพท์เกี่ยวกับการทำงานเป็นหลักฐานยืนยัน เจ้าหน้าที่ก็ไม่ฟัง แล้วไล่ให้มานั่ง หัวหน้าทัวร์ที่ไปด้วยพยายามอธิบายอย่างไง เจ้าหน้าที่ก็ไม่ฟัง จะส่งกลับอย่างเดี่ยว ซึ่งก่อนนี้บริษัททัวร์ดังกล่าวได้พาลูกค้าทัวร์เข้าเกาหลีมาแล้ว แต่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวที่ทัวร์การันตีออกมา ดันหายออกจากกรุ๊ปทัวร์ และไม่กลับตามที่แจ้งไว้ เลยส่งผลให้ลูกค้าที่เดินทางชุดหลังๆต้องพลอยติดปัญหาไปด้วย ต่อมาจนท.บอกว่าจะส่งกลับประเทศตอน 20.00 ซึ่งตนก็ไม่ยอม ไม่ยอมเซ็นเอกสาร แต่สุดท้ายเมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องเซ็น ระหว่างนั้นก็ไม่ได้กินอะไรเลย ไม่มีอะไรให้กินในห้องนั้น

ถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ถูกพาไปอยู่อีกห้องหนึ่ง เป็นห้องสี่เหลี่ยม ข้างในมีคนอยู่เป็นร้อยคน แน่นเหมือนปลากระป๋อง ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้กินข้าว ที่ห้องนั้นมีแต่ตู้น้ำ และสุดท้ายต้องนอนกับพื้น บางคนก็ต้องนั่งหลับ จนเมื่อเวลา 8.00 น. เช้าของอีกวัน จนท.จึงแจกแฮมเบอร์เกอร์กับโค้กอีกกระป๋องหนึ่ง และต้องนั่งรอในนั้นจนถึงประมาณ 20.00 น. จึงถูกพาไปขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพ ซึ่งก็ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ต้องหา มีคนคุมไปตลอดทางขึ้นเครื่องบิน ใครมองก็นึกว่าเป็นผู้ทำความผิด

นักท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวด้วยว่า ในห้องที่ถูกกัก เหมือนจะเป็นพรรคพวกของ ตม. มาขอบะหมี่ถ้วย ขอถ้วยละประมาณ 200 บาท นอกจากนั้น บางทีก็ไล่คนที่ถูกกักตัวเหมือนหมูเหมือนหมา บางคนมีบัตรพนักงานยืนยัน พกเงินมาหลายล้านวอน ยังถูกส่งตัวกลับ

นักท่องเที่ยวไทยหนึ่งในกลุ่ม เผยว่า “มีความรู้สึกว่า มากักตัวทำไม มีหลักฐานอะไรที่ชัดเจนไหม ไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน ปฏิเสธไม่ให้เข้าเพราะอะไร บางทีก็น้ำตาคลอ เค้าทำเราเหมือนเราเป็นนักโทษ ทั้งที่เรามาเที่ยว ก็ต้องทนเอา บางคนเป็นนักท่องเที่ยววัยรุ่นก็นั่งร้องไห้ คนไทยก็คงโดนอีกเรื่อย แต่ละกรุ๊ปโดนหมด กรุ๊ปละเกือบครึ่ง”
“จริงๆ ควรจะมีมาตรฐานมากกว่านี้ คนไทยไปทำเสียก็มีอยู่จริง แต่เกาหลีควรมีมาตรฐานมากกว่านี้ ควรให้โอกาสคนไทยในการอธิบาย เค้าไม่สนใจที่จะถามเราเลย แล้วกักตัวไว้ ทั้งวันไม่ให้กินอาหาร ทำเหมือนไม่ใช่คน”

ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปหาตัวแทนบริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทจำหน่ายแพ็คเก็จทัวร์ไปต่างประเทศ ได้ให้สัมพาทย์กับผู้สื่อข่าวว่า ทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตอนนี้ลูกค้าที่ถูกปฎิเสธเข้าประเทศเกาหลีใต้ เดินทางกลับมาถึงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แนวทางการรับผิดชอบ ซึ่งทางบริษัทฯเองก็ได้แจ้งลูกค้าก่อนเดินทางแล้วว่าถ้าลูกค้าท่านใดถูกปฏิเสธในการเดินทางเข้าเกาหลี ทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบกับเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าได้จ่ายมา ก็มีลูกค้าที่เข้าใจและไม่เข้าใจในเรื่องนี้ก็ต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนนี้ก็มีลูกค้าที่เดินทางไปติดและถูกส่งตัวกลับมาเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ถึงขั้นติดทั้งกรุ๊ป แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้คือก่อนนี้ทางทัวร์ได้มีกลุ่มลูกค้าอ้างว่าเป็นพนักงานบริษัทจับกลุ่มไปเที่ยวกัน และเกิดการหายออกจากกรุ๊ปทัวร์ ไม่กลับตามวันเวลาดังกล่าว เลยส่งผลให้กรุ๊ปทัวร์ชุดหลังถูกปฎิเสธการเข้าประเทศ ทางตัวแทนยังฝากไปถึงกลุ่มลูกค้าที่เข้าไปในเกาหลีแล้ว ให้เดินทางกลับไทยเพราะจะทำให้ทั้งทัวร์ได้รับความเสียหาย เพราะยังต้องมีลูกค้าที่จะเดินทางช่วงสิ้นเดือนธันวาคมและต้นมกราคมอีกด้วย ถึงเดินทางไปอย่างไงก็ต้องถูกปฎิเสธการเข้าประเทศอยู่ดี.