เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการของประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มแจกจ่ายหน้ากากอนามัยไปยังทุกครัวเรือนในเมือง Kitami, ฮอกไกโดซึ่งเชื่อว่ามีการระบาดเกิดขึ้นในพื้นที่จัดแสดงเนื่องจากขาดหน้ากากเนื่องจากการแพร่กระจายของ coronavirus สายพันธ์ุใหม่ 2019

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น เริ่มแจกหน้ากากอนามัยด้วยการส่งไปรษณีย์ไปยังประชาชนในประเทศ พื้นที่เมืองคิตะมิ จ.ฮอกไกโด หลังหน้ากากอนามัยขาดแคลน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิค-19 (COVID-19) 

กระทรวงสาธารณสุขฯ ตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนในเมืองคิตะมิ ซึ่งจะครอบคลุมจำนวนประชากรจำนวน 61,638 ครัวเรือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดแบบกลุ่ม เกิดขึ้นในห้องโถงนิทรรศการของตกแต่งบ้าน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อใน จ.ฮอกไกโด เพิ่มสูงขึ้น



“เบื้องต้น เราวางแผนที่จะแจกจ่ายหน้ากากอนามัยครัวเรือนละ 40 ชิ้น แต่จัดหาหน้ากากอนามัยได้ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องลดจำนวนลง และแจกจ่ายได้เพียงครัวเรือนละ 7 ชิ้นก่อน” ทางโฆษกกระทรวงระบุ  สำหรับบรรจุภัณฑ์ของหน้ากากอนามัยนั้น จะมีคำแนะนำการใช้งานโดยเน้นว่า “ผู้ที่มีอาการไอและมีอาการป่วยอื่นๆ ควรสวมหน้ากากอย่างอย่างเคร่งครัด” นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขฯ เพื่อบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลืออีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับหน้ากากอนามัย โดยมิโยโกะ นากาโนะ อายุ 73 ปี ระบุว่า ภายในบ้านเหลือหน้ากากอนามัยเพียง 30 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งต้องแบ่งปันกันใช้กับสามีที่อยู่ด้วยกัน ในขณะที่ยังไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้นั้น มิโยโกะได้นำตัวกรองกาแฟและกระดาษทิชชู่สำหรับใช้ในครัวมาประดิษฐ์หน้ากากสำรองระหว่างรอคอยหน้ากากจากรัฐบาล

“เมื่อต้องออกไปซื้อของ ฉันจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย ฉันหวังว่าหน้ากากอนามัยจากรัฐบาลจะมาถึงก่อนที่ฉันจะเหลือหน้ากากเพียง 2-3 ชิ้น”

 

กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการกำลังวางแผนที่จะยุติการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยทั้งเจ็ดให้กับทุกครัวเรือนภายในวันที่ 9 มี.ค.นี้ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะแจกหน้ากาก 30 ชิ้นที่เหลือเมื่อใหร่ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการกล่าวว่า “เราจะพยายามจัดหาหน้ากากอนามัยทั้งหมดและส่งมอบให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด”

ในขณะเดียวกันแผนกตำรวจท้องที่ได้ตัดสินใจเสริมกำลังลาดตระเวนในเมืองโดยกล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับหน้ากากที่ถูกขโมยจากตู้ไปรษณีย์ของเเต่ละบ้านเนื่องจากสถานการณ์ขาดเเคลนหน้ากากอนามัย