เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สมาชิกพันทิป MamaDino ตั้งกระทู้ สามีทำผู้หญิงท้อง แล้วมาขอหย่า เราบอกจะฟ้องหย่า สามีถามกลับจะฟ้องเรื่องอะไร โดยระบุว่า สามีเป็นคนเจ้าชู้มาก ตลอดเวลาที่คบกันจะจับได้ว่าคุยกับคนอื่นตลอด และเคยจับได้คาหนังคาเขาว่าพาผู้หญิงไปมีอะไรกัน เราก็คิดว่า อดทนเพื่อลูกมาตลอดจนวันนึงก็ห่างกันไป โดยที่ยังไม่ได้บอกเลิกกัน

ทั้งนี้ เขาก็ไปมีคนใหม่โดยที่ยังไม่ได้หย่ากับเรา ตอนนี้ผู้หญิงคนนั้นท้องใกล้จะคลอดแล้ว ผู้หญิงให้สามีมาขอหย่า แต่แม่สามีไม่ให้หย่ามาตลอด แล้วตอนนี้สามีมาต่อว่าเราหนักมาก ว่าทำไมไม่ยอมหย่าสักที ผู้หญิงของเขาใกล้คลอดแล้วเขาอยากรีบหย่ากับเราไปจดทะเบียนกับผู้หญิงคนใหม่ ด้วยความโมโหเราเลยบอกไปว่าให้ไปคุยในศาล เราจะฟ้องหย่า เขาก็โวยวายว่าจะฟ้องเรื่องอะไร

ในกรณีแบบนี้เราสามารถฟ้องหย่าได้ไหม ฟ้องเรียกอะไรได้บ้าง ค่าทนายแพงไหม เราไม่ใช่คนรวยเป็นแค่คนหาเช้ากินค่ำไปวันๆ แถมยังต้องเลี้ยงลูกคนเดียว กลัวจะสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว

นอกจากนี้ ทางสามีมาขู่เราว่าถ้าไม่หย่าก็ต้องมารับผิดชอบเรื่องบ้านของเขาด้วย เนื่องจากบ้านหลังนี้ พ่อของเขาซื้อไว้ก่อนที่พ่อเขาจะเสียค่ะ พอพ่อเขาเสียเค้าก็ต้องส่งค่าบ้านต่อ ซึ่งเขาไม่ได้ส่งต่อ แล้วมาบอกว่าจะโดนธนาคารฟ้องแล้วเราต้องรับผิดชอบด้วยถ้าไม่หย่า (บ้านหลังนี้เราเคยไปอยู่แค่เดือนเดียวก่อนพ่อเค้าเสีย ปัจจุบันสามีใช้อยู่กับเมียน้อย) ถ้าตามที่เราเข้าใจ คือ บ้านเป็นมรดกจากพ่อของเขาไม่ใช่สินสมรส คู่สมรสอย่างเราไม่จำเป็นต้องไปรับผิดชอบด้วย ถูกต้องไหม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จาก ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111 ได้เข้ามาตอบกระทู้ดังกล่าวว่า การหย่าโดยคำพิพากษาของศาล หรือ การฟ้องหย่า หมายถึง การที่คู่สมรสฝ่ายหนึ่งหยิบยกเอาเหตุแห่งการหย่าตามที่กฎหมายกำหนดไว้มาฟ้อง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้หย่าขาดจากอีกฝ่ายหนึ่งกรณีของคุณเมื่อเข้าเงื่อนไขในเหตุหย่าอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว คุณก็มีสิทธิฟ้องหย่าสามีต่อศาลได้ค่ะ

ในกรณีของคุณอาจเข้าเหตุหย่า ตามมาตรา 1516 (1) กรณี สามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา เมื่อคุณฟ้องหย่าและศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา 1516 (1) คุณมีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามี และจากผู้ซึ่งได้รับการอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่อง หรือผู้ซึ่งเป็นเหตุแห่งการหย่านั้นได้ แต่สิทธิฟ้องหย่าโดยอาศัยเหตุตามมาตรา 1516 (1)(2)(3) หรือ (6) หรือการเรียกค่าทดแทนนี้ ต้องดำเนินการฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้รู้หรือควรจะรู้ถึงเหตุดังกล่าวนั้นนะคะ

ส่วนการดำเนินการยื่นฟ้องให้ติดต่อทนายความโดยตรง หากไม่มีความสามารถในการว่าจ้างหรือติดต่อทนายความด้วยตนเองได้ คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานอัยการประจำจังหวัด

สมาชิกหมายเลข 4282343 : ฟ้องชู้ด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็ฟ้องหย่า เรียกค่าเสียหายทั้งจากชู้และสามี

ที่มา – ไทยรัฐ