เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากระทรวงสาธารณสุขได้แถลงการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางกลับจากประเทศอิหร่าน กลับภูมิลำเนาที่ จ.นครศรีธรรมราช แล้วได้เข้าปรึกษาแพทย์ และต่อมาได้ตรวจสอบพบเชื้อ ซึ่งผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าการเดินทางถึงประเทศไทยและกลับมายังนครศรีธรรมราช ผู้ป่วยเดินทางด้วยรถบัสโดยสารจาก กทม.มาลงที่ อ.ท่าศาลา ในช่วงเช้าวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ได้มีการควบคุมพื้นที่จุดหนึ่งบริเวณอาคารของโรงพยาบาลท่าศาลา เป็นพื้นที่ควบคุมการปลอดเชื้อสูงสุด ห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด ผู้ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ต้องอยู่ในชุดป้องกันเชื้อเท่านั้น ด้านเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรายหนึ่งแจ้งว่า ทีมสืบสวนโรคได้เข้ารวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทุกด้านทันทีนับตั้งแต่ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เดินทางมาถึงและเข้าพักยังที่พักแห่งหนึ่ง โดยติดตามผู้ที่ได้สัมผัส หรืออยู่ใกล้ชิด สถานที่ทำกิจกรรมทางศาสนา อย่างละเอียดเพื่อคัดกรองบุคคลและติดตามการติดเชื้อหรือไม่อย่างไร

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังเร่งประสานข้อมูลระหว่างจังหวัดต่อจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุข ในการติดตามตัวบุคคลผู้โดยสารรถบัสคันเดียวกันกับผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ และได้กำหนดไทม์ไลน์ย้อนหลังไปจนถึงการโดยสารเครื่องบินเข้าสู่ประเทศไทยโดยเรียกร้องว่าให้ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองอาจโดยสารรถบัสโดยสารประจำทางในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถไปพบแพทย์ใกล้บ้านเพื่อขอคำปรึกษาเพื่อเข้าสู่กระบวนการกักกันตัวเอง ส่วนการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการนั้นจะเป็นหน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการติดตามตัวผู้ที่ร่วมเดินทางในรถทัวร์คันเดียวกับผู้ติดเชื้อนั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามตัวครบหมดแล้วและได้มีการนำมาตรวจสอบโรคตามขั้นตอนรวมถึงการติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อในสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ก็ได้ติดตามตัวครบเกือบทุกราย โดยมีรายงานข่าวว่า มีอยู่ 1 รายที่ไม่ยอมมาพบแพทย์ เจ้าหน้าที่กำลังจะให้ตำรวจเข้าไปเชิญตัว โดยข่าวที่ออกมาได้สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช เป็นอย่างมาก ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการออกมาให้ข้อมูลของหมอที่ระบุว่าไม่พบผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ผู้จัดงานเดิน-วิ่งการกุศล อบต.ท่าศาลา ได้ประกาศด่วน ขอเลื่อนการจัดกิจกรรม กิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล อบต.ท่าศาลา เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนผู้ร่วมงาน และความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นหลักสำคัญ ทางคณะผู้จัดงานจึงขอเลื่อนจัดกิจกรรม “งานเดิน-วิ่งการกุศล ท่าศาลาฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 1” ในวันที่ 15 มี.ค. ไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ โดยวันและเวลาแข่งนั้นทางทีมงานจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 2 เดือน ก่อนวันจัดกิจกรรมต่อไป

Cr. ข่าวสด