เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตามที่มีกระแสข่าวทางโซเชียลมีเดีย เรื่องการบินไทยประกาศให้ลดวันทำงานและลดเงินเดือนของพนักงาน กรณีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 นั้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจสายการบิน การท่องเที่ยว ดังจะเห็นได้จากปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายสายการบินประกาศลด และยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม บริษัท การบินไทยฯ ได้เตรียมแผนรองรับเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคนี้มาตั้งแต่เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาด โดยบริษัทฯ ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และได้ออกมาตรการป้องกัน การคัดกรองผู้โดยสาร และการทำความสะอาดเครื่องบินอย่างเข้มข้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจวันต่อวัน จึงมีมาตรการปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินให้สอดคล้องกับปริมาณของผู้โดยสารที่ยังมีความต้องการเดินทาง ซึ่งการปรับลดและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวนี้ ส่งผลให้บริษัทฯ จำเป็นต้องปรับลด หรือตัดค่าใช้จ่ายหลักที่เกิดจากการให้บริการลง เช่น การลดค่าวัสดุอุปกรณ์ ลดค่าวัตถุดิบ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยังไม่จำเป็นลง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการผลิตที่ลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เตรียมมาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์นี้อย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบน้อย ไปจนถึงส่งผลกระทบมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ มีการควบคุมและลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด จึงยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องออกมาตรการอื่น แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น บริษัทฯ อาจมีการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นต่อไป และผู้บริหารจะเป็นกลุ่มแรกที่จะต้องเสียสละก่อน ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า และผู้ใช้บริการ มั่นใจว่าบริษัทฯ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้