เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตอนค่ำวันอาทิตย์ 24 ธ.ค.นี้ ไต้ฝุ่นเท็มบิน (Tembin) กำลังพัดอยู่เหนือหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ หลังจากทำให้ชาวฟิลิปปินส์ เสียชีวิตไปอีกกว่า 100 คน จากเหตุดินเลื่อนดินถล่ม ขณะเคลื่อนผ่านใจกลางเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้สุดของประเทศ เข้าสู่ทะเลฟิลิปินส์ตะวันตก กับหมู่เกาะปาลาวันในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

สำนักพยากรณ์อากาศชั้นนำหลายแห่งในย่านนี้ ได้ออกแผนภูมิพยากรณ์ แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นระดับ 1 หมุนคว้างอยู่เหนือทะเล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียว กับรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย และ จะเคลื่อนตัวผ่านจงอยปากนกแก้ว ทางตอนใต้สุดของเวียดนามเพื่อเข้าสู่อ่าวไทย ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

<span class=

ที่สำคัญก็คือ ขณะเคลื่อนเข้าอ่าวไทยนั้น เทมบินยังจะมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง เป็นระดับพายุโซนร้อน ก่อนจะอ่อนกำลังลงในย่านตอนกลางทะเลอ่าวไทย ในตอนค่ำวันอังคาร ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้มีโอกาสที่จะเกิดฝนตกหนัก และตกกระจายทั่วไป ตั้งแต่ จ.ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี จนถึงกรุงเทพฯ เช่นเดียวกันกับจังหวัด ชายฝั่งตะวันออกทั้งหมด

สำหรับเวียดนาม — ครั้งนี้ดูจะเป็นครั้งที่ 2 รอบปี ที่รอดพ้นจากการทำลายล้าง แบบซึ่งหน้าตรงๆ โดยไต้ฝุ่นรุนแรงจากทะเลจีนใต้ เนื่องจากเส้นทางเคลื่อนตัว ของพายุใหญ่ในฤดูหนาวนั้น มักจะอยู่ในเส้นรุ้งต่ำลงไปจากปลายแหลมญวน 

<span class=

เทมบินเป็นไต้ฝุ่นฤดูหนาวลูกที่ 2 ที่พัดเข้าทะเลจีนใต้ กับอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงในปีนี้ เพียง 1 สัปดาห์หลังจาก “ไคตั๊ก” (Kai-Tak) ซึ่งเป็นเป็นพายุโซนร้อนรุนแรงลูกหนึ่ง เคลื่อนตัวตามเส้นทางใกล้เคียงกัน ก่อนจะมลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมทั่วอ่าวไทยตอนล่าง ไปจนถึงรัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย

ในขณะเคลื่อนผ่าน ย่านหมู่เกาะตอนกลางของฟิลิปปินส์ ไคตั๊กซึ่งขณะนั้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย อีกเกือบ 20 คนยังสูญหาย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ดินเลื่อน ดินถล่ม คล้ายกันกับในสัปดาห์นี้

บ่ายวันอาทิตย์ 24 ธ.ค.2560 ไต้ฝุ่นเทมบินฟาดงวงฟาดงา อยู่เหนือหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ มุ่งหน้าเข้าถึงอ่าวไทยใน 24 ชั่วโมง ก่อนจะอ่อนแรงลงเป็นพายุโซนร้อน

ที่มา – mgronline