เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีเฟซบุ๊ก อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูจุด สภ.ท่าพล จ.เพชรบูรณ์ โพสต์ภาพของอาสามูลนิธิรายหนึ่ง กำลังทำคลอดภายในรถตู้ของมูลนิธิ พร้อมระบุข้อความว่า รับรุ่งอรุณยามเช้า เวลา 04.21 รับแจ้งจากกู้ชีพเพชรบูรณ์ว่า มีผู้ป่วยใกล้คลอดบ้านเลขที่85/2 ม.12 ต.ท่าพล อเมือง จ.เพชรบูรณ์ ร่วมกตัญญูท่าพลพร้อมอาสาออกตรวจสอบ พบผู้ป่วยใกล้คลอด รถพยาบาลร่วมท่าพลได้ทำการเคลื่อนย้ายส่ง รพ.เพชรบูรณ์แต่ไปไม่ถึง เพระมีน้ำเดินและศีรษะเด็กออกมาเลยทำคลอดระหว่างทาง พบเป็นเด็กชาย ทั้งแม่ลูกปลอดภัยดี ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ จิตอาสาร่วมกตัญญู หมอทำคลอดจำเป็น

 

 

ล่าสุดวันที่ 18 ก.พ. นายคมสัน คงผล อายุ 31 ปี อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูที่ทำคลอด กล่าวว่า เวลาประมาณตี 4 กว่า ๆ รับแจ้งมีหญิงปวดท้องจะคลอดลูก จึงรีบนำรถออกไปรับ และรีบนำตัวขึ้นรถพร้อมกับสามีและญาติของหญิงสาวอีก 1 คน โดยตนเป็นคนขับระหว่างทาง ก็ถามอาการของหญิงสาวตลอด ตามวิธีปฏิบัติ พร้อมทั้งวิทยุประสานกับหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ให้นำรถออกมารับระหว่างทาง

นายคมสัน กล่าวต่อว่า กระทั่งมาได้ระยะหนึ่งญาติแจ้งว่าหัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว และมีสายรกพันอยู่ที่คอ ตนจึงรีบจอดรถลงมาดูพบว่าตัวเด็กออกมาเกือบทั้งตัวแล้ว ประกอบกันมีสายรกพันอยู่ที่ลำคอ 2 รอบ จึงรีบให้การช่วยเหลือโดยนำสายรกออกพร้อมกับใช้อุปกรณ์หนีบสายรถไว้ไม่ให้น้ำคร่ำไหลย้อนไปหาเด็ก

 

“จากนั้นได้จับขาเด็กยกขึ้นในลักษณะห้อยหัว พร้อมทั้งใช้อุปกรณ์ดูดน้ำในปากเด็กออกและตบก้นเด็กเบา ๆ เพื่อให้เด็กร้อง และใช้ผ้าห่อ อุ้มไว้กระทั่งรถพยาบาลมาถึงจึงได้ส่งต่อให้พยาบาลทำการดูแลต่อ” นายคมสัน กล่าว

นายคมสัน กล่าวต่อว่า ตนเป็นอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูมาแล้วประมาณ 14 ปี รวมทั้งได้เคยให้การช่วยเหลือทำคลอดหญิงสาวบนรถมาแล้ว 1 ครั้ง ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยที่ไม่เคยเรียนทำคลอดมาก่อนแต่ศึกษาจากยูทูบ สาเหตุที่ต้องตัดสินใจช่วยทำคลอด เนื่องจากว่ามีสายรกพันอยู่ที่คอ หากไม่ช่วยเหลือก็อาจจะเป็นอันตรายทั้งแม่และเด็ก หลังจากการช่วยเหลือสำเร็จก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

 

Cr. ข่าวสด