เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร ได้มีการโพสต์ภาพอดีตสมัยพ่อเป็นนายกรัฐมนตรี กับการสั่งการให้ทางการไทยส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับบ้านอย่างเร่งด่วน หลังเกิดเหตุชาวกัมพูชาบุกเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา (ปี 2546) จนถูกโยงเข้ากับประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่กำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อยู่ขณะนี้ เนื่องจากทางการไทยยังไม่สามารถช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมาได้ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

 

 

ล่าสุดวันที่ 30 มกราคม 2563 มีรายงานว่า พล.อ.อ. มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เหตุการณ์ทั้ง 2 ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะการจะนำเครื่องบินทหารไปลงในแต่ละพื้นที่ จะต้องได้รับอนุญาตของแต่ละชาตินั้น ๆ ทุกชาติมีข้อตกลง ซึ่งที่ผ่านมาเครื่องบินทหารของไทย สามารถไปได้ทุกที่ ทุกประเทศ ไม่มีข้อจำกัดใดทั้งสิ้น

โดย การนำเครื่องบินลงไปจอดจะต้องมีการเติมน้ำมัน การสตาร์ทเครื่องยนต์ มีการซ่อมบำรุงเป็นบางส่วน มีการถ่ายเทของเสียออกจากเครื่องบิน ซึ่งก็ต้องดูว่าประเทศปลายทางมีความพร้อมหรือไม่ เพราะบางประเทศอาจไม่ยินดีที่จะให้เครื่องไปลง เนื่องจากประเทศเขาไม่สามารถดูแลและบริการเราได้ ยืนยันว่า ในส่วนของประเทศจีน คงต้องรอให้มีการอนุมัติก่อน ซึ่งกองทัพอากาศเตรียมพร้อมหมดแล้ว จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะขึ้นอยู่กับเหตุผลของประเทศปลายทางที่เราไม่สามารถคาดเดาได้

 

 

พล.อ.อ. มานัต กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ บินไปรับคนไทยในกัมพูชากลับประเทศ เมื่อปี 2546 ได้นั้น เพราะตอนนั้นได้รับอนุญาตจากกัมพูชา แต่ในส่วนของประเทศจีน ค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องของความมั่นคง ทำให้การกำหนดขอบเขตในการเข้าออกจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จีนระมัดระวัง และกรณีที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความสัมพันธ์ของผู้นำ ยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน เป็นมิตรภาพที่ดีต่อกัน

 

 

Cr. สำนักข่าว INN