เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 27 ม.ค. นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับมาตรการชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์ ได้มีการหารือกันบ้างในเบื้องต้น เพื่อกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ประสบปัญหาต้นทุนการท่องเที่ยวสูงขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทแข็งค่า แต่ยังไม่มีข้อสรุปและในวันที่ 31 ม.ค.นี้ คงไม่ได้นำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

เบื้องต้นนักท่องเที่ยวจะได้แคชแบ็กเงินคืนจากการเข้าพักโรงแรม หรือการซื้อของที่ร่วมรายการเท่านั้น ไม่ใช่การนำเงินมาแจกเหมือนชิมช้อปใช้ เฟส 1 และ 2 ตามที่ประชาชนเข้าใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกมาในรูปแบบใด

“เดิมมาตรการนี้คุยจุดประสงค์การกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่ได้จะของบกลาง เพื่อไปแจกนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือนำคูปองไปแจกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย แต่น่าจะเป็นเรื่องกลไกการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ผ่านแอพพลิเคชั่นของมาตรการชิมช้อปใช้ โดยกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายแล้ว คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต 7% ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 เพื่ออำนวยความสะดวก โดยไต้องไปทำรีฟันก์การคืนเงินภาษีอีก”

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า มาถึงวันนี้โจทย์เปลี่ยนทุกภาคส่วนต้องหันมาดูแล ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เกิดจากโรคปอดอักบโคโรนาก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า เดิมนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะหารือเรื่องชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์กับครม.เศรษฐกิจก่อน เพื่อหาวิธีกระตุ้นการท่องเที่ยวของต่างประเทศ หลังท่องเที่ยวเจอมรสุมเศรษฐกิจภายใน เศรษฐกิจต่างประเทศ ค่าเงินแข็ง แต่หลังจากมีกระแสการต่อต้าน

จึงจะนำเสนอเพียงมาตรการฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย หากไม่ผ่านการเห็นชอบ จะขอขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) ไปจนถึงสิ้นปี 2563 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้

 

Cr. ข่าวสด