เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กระแสการเมืองร้อนแรง หลายคนจับตามอง วันนี้ 21 ม.ค.63 เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ นำรั้วเหล็กมาตั้งเพื่อกันพื้นที่บริเวณลานกิจกรรมอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีนายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมการบริหารพรรค เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมกันในช่วงเช้า ก่อนจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 11.30 น. มีการถ่ายทอดวงจรปิดลงมาบริเวณห้องสื่อมวลชน ส่วนแนวปฏิบัติ ยึดตามแนวเดิมกรณีตัดสินคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อ

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า แกนนำพรรค และ ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด จะมาร่วมฟังคำตัดสินพร้อมกัน ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หากสมาชิกพรรคหรือผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ต้องการมาร่วมฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกัน ก็ให้มาที่สำนักงานใหญ่ของพรรค

ทั้งนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ สรุปสาระสำคัญในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า ผู้ร้องกล่าวหา “ตราสัญลักษณ์ของพรรค” มีความคล้ายกับสมาคมอิลลูมิเนติ องค์กรลึกลับในทฤษฎีสมคบคิดที่มีแนวคิดล้มล้างสถาบันกษัตริย์ หลักฐานที่ใช้ในการยุบพรรค คือ พรรคไม่คำว่า “ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” แต่ใช้คำว่า “ประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ” ประกอบกับการนำคำให้สัมภาษณ์ การปราศัย การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนายธนาธร  และนายปิยบุตร มาเป็นประกอบยืนยันเจตนา

หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง กรรมการบริหารพรรคจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลา (กรณีพรรคไทยรักษาชาติ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี)

ส่วน ส.ส.อนาคตใหม่ ต้องเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 60 วัน มิเช่นนั้นสมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลง