เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปลัดอำเภอเมืองแพร่ เดินตรวจงานฤดูหนาวเมืองแพร่ ผ่านโซนโต๊ะพนันเสี่ยงโชค เจอขาใหญ่ถ่ายคลิปโวยกลางงานถามหาคนสั่งปิด-ขู่ปลุกม็อบทั้งจังหวัด พอเปิดคลิปเด็กเล่นพนันให้ดูเต็มๆตา กลับบอกจ้องจับผิดทำบ้านเมืองไม่สงบ

หลังจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้จัดงานฤดูหนาวและของดีเมืองแพร่ ขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS ระหว่าง 9-17 ม.ค.นี้ ซึ่งพบว่าแม้ภายในงานได้จัดให้มีการขออนุญาตเล่นการพนันและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หารายได้ให้กับผู้จัดงานภายใต้เงื่อนไขตามคำสั่งของจังหวัด เช่น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามให้เด็กเยาวชนเล่นการพนัน ฯลฯ

แต่ล่าสุดพบมีการฝ่าฝืนกฎหมายการพนันและกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ภายในงาน มีการติดป้ายโฆษณาผลิตภัณฑ์เบียร์ของบริษัทชื่อดัง ปล่อยให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ เปิดร้านจำหน่ายเกินกว่าที่ขออนุญาต รวมทั้งปล่อยให้เด็กเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 17 ปี เข้าไปในบริเวณขออนุญาตเล่นการพนันและเปิดโอกาสเชิญชวนเด็กเข้าเล่นการพนัน

โดยปลัดอำเภอเมืองแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่เข้าไปตรวจสอบภายในบริเวณงานกลับพบมีเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าไปใช้บริการบางร้านด้วย ขณะที่ส่วนใหญ่จะปิดบริการเพราะเป็นช่วงกลางวัน อย่างไรก็ตามต่อมาได้มีหนึ่งในเจ้าของร้านที่ให้บริการออกมาถ่ายคลิปโวยวายถามว่าใครสั่งปิด..ตำรวจคนไหนสั่งปิด จนมีการชี้ไปที่ปลัดอำเภอฯหัวหน้าทีมที่เข้าตรวจสอบ

เมื่อชายคนดังกล่าวพบกับปลัดอำเภอฯ ก็ถามทันทีว่าใช้อำนาจอะไรมาสั่งปิด เขาขออนุญาตผู้ว่าฯมาแล้ว และยืนยันว่าหากพบเด็กเข้าใช้บริการก็ให้สั่งปิดดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดได้ แต่นี่เขาไม่ได้ทำอะไรผิด ทางเจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจอะไรมาสั่งให้ปิด จะทำแบบนี้เดี๋ยวจะปลุกม๊อบทั้งจังหวัดมาเลยเอามั้ย!?

ทั้งนี้ปลัดอำเภอเมืองแพร่ ชี้แจงว่าไม่ได้สั่งปิดโต๊ะพนันหรืออะไร แต่เมื่อเขาเดินผ่านมาก็พบเด็กเข้าไปเล่นการพนัน พร้อมเปิดคลิปในโทรศัพท์มือถือให้ดูและถามว่า..นี่เด็กมั้ยที่เข้าไปใช้บริการ ซึ่งชายคนดังกล่าวที่อ้างว่าขออนุญาตผู้ว่าฯแล้ว ก็โต้เถียงทันทีโดยบอกว่า มาจี้จับผิดกันแบบนี้บ้านเมืองมันถึงไม่สงบ..

ด้านนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และก่อนหน้าที่จะมีการจัดงานผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในงานฤดูหนาวจังหวัดแพร่ แล้วจำนวน 10 คน มี พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.แพร่ เป็นประธานคณะกรรมการ และมีคำสั่งควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์และการเล่นการพนันให้อยู่ในเขตควบคุมตามกฎหมาย ซึ่งรวมทั้งผู้จำหน่ายและผู้ใช้บริการมีกฎหมายควบคุมให้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

แต่ล่าสุดพบว่า ผู้จัดงานยังทำการฝ่าฝืนปล่อยให้เด็กเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องมั่วสุมกับอบายมุขดังกล่าว และหน่วยงานที่ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งให้มีหน้าที่ควบคุม การจัดเวรตรวจตราพร้อมทั้งรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบทุกวันตั้งแต่วันเริ่มงานจนถึงวันสุดท้าย ปรากฎว่ายังมีภาพออกมาทางโซเชียล และมีการร้องเรียนเข้ามายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ถึงความไม่เหมาะสมฝ่าฝืนกฎหมายปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้บริการ นำไปสู่การสร้างปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในระยะยาว

นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวย้ำว่า กฎหมายควบคุมการเล่นการพนันและกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติโดยเฉพาะกับเยาวชน ซึ่งในจังหวัดแพร่มีอัตราเกิดน้อยอยู่แล้วจนกลายเป็นเมืองผู้สูงอายุ การคุ้มครองดูแลเยาวชนให้มีทัศนคติที่ดี มีเจตคติที่ดี อยู่ในสังคมที่ดีจะเป็นฐานการพัฒนาเมืองแพร่ เป็นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ถือว่าสำคัญมาก จึงได้เน้นให้มีการดูแลเป็นพิเศษ

แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบปล่อยปะ ละเลย หรือจงใจปล่อยให้เด็กเข้าไปมั่วสุม ถ้าไม่ใช่ข้าราชการทำหน้าที่ดูแลรักษากฎหมายแล้วใครจะปกป้องเด็กในจังหวัดแพร่ให้มีอนาคตที่ดี ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้วเมื่อวันที่ 11 มกราคมถ้าพบข้อบกพร่องที่ใครก็คงต้องลงโทษไปตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นคงบริหารบ้านเมืองไปไม่ได้ โดยเฉพาะจังหวัดแพร่ ต้องเร่งในการฟื้นฟูพัฒนารอบด้านการทำงานแบบบูรณาการข้าราชการต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับประชาชนพัฒนาไม่ใช่มาหาผลประโยชน์ในทางที่มิชอบ