เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

#สื่อกับจริยธรรมและความรับผิดชอบ

เชื่อว่าหลายคนนอนไม่หลับกับภาพเหตุการณ์ปล้นร้านทองเมื่อคืนในห้างสรรพสินค้าที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจและไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

ต้องยอมรับว่าสื่อมีความสำคัญมากในการทำหน้าที่ในการรายงานข้อเท็จจริงแก่ประชาชน อย่างไรก็ดีสื่อเองต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงความปลอดภัยของผู้ให้ข้อมูล ความเป็นส่วนตัวของบุคคลรวมถึงความเศร้าเสียใจของผู้เสียหาย ครอบครัวและสังคมด้วย

ต้องชื่นชมสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานข่าวเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ช่วยกันดูแลความปลอดภัยและแจ้งเบาะแสผู้ก่อเหตุร้ายแก่เจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ดีมีสื่อบางสำนักที่นำภาพคลิปวิดีโอช่วงเกิดเหตุ โดยเฉพาะคลิปที่เห็นแม่เดินจูงมือลูกชายอายุสองขวบผ่านจุดเกิดเหตุ จนเด็กถูกยิงล้มลงต่อหน้า และภาพแม่ร้องไห้คร่ำครวญ เผยแพร่ใน social media ซึ่งสร้างความสะเทือนใจอย่างมากต่อสาธารณะ ซึ่งภาพในลักษณะเช่นนี้ไม่สมควรเผยแพร่หรือผลิตซ้ำเพราะยิ่งจะสร้างความเศร้าสะเทือนใจโดยเฉพาะต่อครอบครัวผู้เสียหายให้มากขึ้นไปอีก

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ #การสัมภาษณ์สดผู้ได้รับบาดเจ็บและกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล ที่จริง #ทุกโรงพยาบาลมีข้อบังคับห้ามถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอในหอผู้ป่วย อยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีผู้ป่วยในคดีอาญา ยิ่งต้องมีการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะเป็นทั้งผู้เสียหายและพยานสำคัญที่ต้องได้รับความคุ้มครอง การสัมภาษณ์สดที่ไม่ปกปิดหน้า หรือเสียงอาจทำให้พยานไม่ได้รับความปลอดภัย แม้ในช่วงการรักษาตัวที่โรงพยาบาล หรือถูกคุกคามซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการให้การเป็นพยานในชั้นศาล (แม้ต่อมาจะได้มีการเบลอภาพใบหน้าในภายหลังแต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่าอาจมีการตัดภาพไปเผยแพร่ต่อแล้วหรือไม่)

แม้ปัจจุบันการทำหน้าที่สื่ออาจต้องมีการแข่งขันเพื่อความรวดเร็วในการรายงานข่าว แต่สื่อก็ต้องไม่ละทิ้งจริยธรรมและความรับผิดชอบในการทำหน้าที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง #จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม #การให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของพยาน และ #ความเศร้าสะเทือนใจของบรรดาผู้สูญเสียทุกคน