เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า ชายวัย 28 ปีรายหนึ่งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ถูกศาลสั่งจ่ายเงินชดเชย 120,000 หยวน(ราว510,000บาท) เป็นค่าเสียหายแก่ ลัคกีแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำ ต่อกรณีที่เขาปาเหรียญเข้าใส่เครื่องยนต์เครื่องบิน อธิษฐานขอให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัยเมื่อปีที่แล้ว

ศาลแขวงอี้ซิวในเมืองอันชิ่ง มณฑลอานฮุย มีคำพิพากษาในคดีนี้ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว แต่รายละเอียดของคำตัดสินเพิ่งมีการเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ หลังจากศาลโพสต์คำพิพากษาบนสื่อสังคมออนไลน์

หลู่ เฉ่า ซึ่งขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต ยอมรับสารภาพว่าเขาโยนเหรียญหลายเหรียญเข้าใส่เครื่องยนต์ของเครื่องบินภาวนาขอให้เดินทางปลอดภัย ตอนที่เขาขึ้นเครื่องบินเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตามเที่ยวบินจากอันชิ่ง มุ่งหน้าสู่เมืองคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ถูกยกเลิก หลังจากเจ้าหน้าที่ของสายการบินพบเหรียญ 1 หยวนจำนวน 2 เหรียญตกอยู่บนพื้นใกล้ๆกับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน

ผู้โดยสารทั้งหมดต้องลงจากเครื่องบิน และเที่ยวบินต้องงดบินเปิดทางสำหรับการตรวจสอบด้านความปลอดภัย โดยผลจากเหตุการณ์นี้ทำให้ลัคดีแอร์จำเป็นต้องอำนวยความสะดวกแก่พวกผู้โดยสารที่ตกค้างด้วยการจัดหาเที่ยวบินอื่นทดแทน และประสบกับการขาดทุนมากกว่า 123,000 หยวน(ราว 530,000บาท)

ในส่วนของ หลู่ นั้น ถูกตำรวจอันชิ่งพาตัวไปและถูกคุมขังเป็นเวลา 10 วัน ตามข้อกล่าวหาก่อความปั่นป่วนแก่ความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ลัคดีแอร์ ยื่นฟ้องร้องทางแพ่งดำเนินคดีกับ หลู่ ในเดือนพฤษภาคม โดยเรียกร้องค่าชดเชยกับเงินที่พวกเขาต้องสูญไป แต่ หลู่ โต้แย้งว่าค่าบำรุงรักษาของสายการบินนั้นแพงเกินไป และเชื่อว่าลัคกีแอร์ควรออกถ้อยแถลงต่อสาธารณะก่อนการขึ้นเครื่อง เตือนผู้โดยสารไม่ควรโยนเหรียญเข้าใส่เครื่องยนต์ของเครื่องบิน

หลู่ บอกว่าเขาไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยความเสียหายของสายการบินได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามศาลตัดสินว่าเขาต้องจ่ายเงินชดเชยแก่ลัคกีแอร์เต็มจำนวน แต่ลดค่าธรรมเนียมศาลให้ครึ่งหนึ่งเหลือ 459 หยวน(ราว 1,900บาท)

มีเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้นตามสนามบินต่างๆในจีนหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเท่าที่ทราบ คดีล่าสุดนี้ถือเป็นคดีที่ 2 ในศาลที่เกี่ยวข้องการที่ผู้โดยสารคนหนึ่งๆโยนเหรียญขอพรภาวนา