เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 26 ธ.ค. ที่วัดปฐมปฏิมากร บ้านกลางหมื่น หมู่ 1 ต.กลางหมื่น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีชาวบ้านจำนวนมาก นำโดย นายประสาร นันบุญ อายุ 70 ปี ปราชญ์ชาวบ้าน นายชม ดลปัดชา อายุ 70 ปี ไวยาวัจกรวัด นำดอกไม้ ธูปเทียน ประกอบพิธีขอขมาพระนาคปรก 5 เศียร และรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผม หลังอัญเชิญมาประดิษฐานใต้ร่มโพธิ์ภายในวัด

 

 

นายประสาร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) มีชาวบ้านหลายคนวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ได้พบวัตถุโบราณโผล่ที่กลางลำห้วยทราย แหล่งน้ำสาธารณะประจำตำบล ที่ไหลผ่านด้านหลังวัดปฐมปฏิมากร จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมผู้นำชุมชน ซึ่งจุดพบนั้นอยู่บริเวณใต้สะพานใกล้ดินปู่ตา ด้านทิศเหนือของหมู่บ้าน โดยวัตถุโบราณที่พบดังกล่าวเป็นพระนาคปรก 5 เศียร และรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผม สูงประมาณ 2 ศอก ตั้งอยู่เนินดินกลางลำห้วย จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ชาวบ้านที่พบคนแรกได้นำขึ้นมาวางไว้ ก่อนที่จะแจ้งผู้นำชุมชนออกไปตรวจสอบ

 

 

ด้าน นางสังวาลย์ การฟุ้ง อายุ 52 ปี กล่าวว่า เมื่อเช้าวานนี้ (25 ธ.ค.) ขณะที่ตนกำลังจะเดินข้ามสะพานเพื่อไปแปลงนากับสามี เหมือนมีสิ่งดลใจให้ก้มมองลงไปที่ท้องน้ำใต้สะพาน ซึ่งมีน้ำใสสะอาด มองเห็นก้อนหินและวัตถุใต้ท้องน้ำชัดเจน ก่อนที่สายตาจะสะดุดวัตถุ 2 ชิ้น รูปพรรณแตกต่างจากก้อนหินทั่วไป จึงชวนสามีลงไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผมและพระนาคปรก 5 เศียร ด้วยความสงสัย สามีจึงลงไปงมขึ้นมาดูและวางไว้บนเนินดินกลางลำห้วย ก่อนที่จะแจ้งให้เพื่อนบ้านที่ผ่านมารู้ และแจ้งผู้นำชุมชนดังกล่าว

 

 

ขณะที่ นายชม กล่าวว่า พระแม่ธรณีบีบมวยผมและพระนาคปรก 5 เศียรที่พบดังกล่าว โดยพระแม่ธรณีบีบมวยผม น่าจะสร้างจากหินทรายหรือหินศิลาฤกษ์ ขณะที่พระนาคปรกน่าจะสร้างจากสัมฤทธิ์ ซึ่งยังไม่สามารถระบุอายุว่าประมาณกี่ปี หรือมีแหล่งที่มาอย่างไร อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นวัตถุโบราณ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่แสดงอิทธิฤทธิ์และดลโชคลาภ ทั้งนี้ หลังจากอัญเชิญมาประดิษฐานที่ใต้ร่มโพธิ์ภายในวัดแล้ว ก็จะจัดเวรยามเฝ้า เพื่อรักษาความปลอดภัย ป้องกันมิจฉาชีพ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการกราบไหว้และขอความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่

 

 

 

Cr. ข่าวสด