เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 25 ธ.ค. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังเตรียมเปิดลงทะเบียนผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ในต้นปี 2563 โดยคลังยืนยันว่าผู้ที่เคยได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปัจจุบันที่ 14.6 ล้านคน จะยังอยู่เหมือนเดิม

โดยจะมีการกำหนดเกณฑ์ใหม่ ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าผู้ที่เคยรับบัตรอยู่จะลดลง ซึ่งจะมีการวัดเกณฑ์รายได้แบบครอบครัว แต่บัตรสวัสดิการที่ได้ยังเป็นรายบุคคล นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการเปิดรับลงทะเบียนรอบใหม่ ที่ไม่ได้สิทธิอยู่ใน 14.6 ล้านคน เพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมาอาจมีการตกหล่น และประเทศไทยยังมีคนจนที่ต้องช่วยอยู่ ไม่อยากให้มองว่าเป็นการเอาคนมาใส่เรื่อยๆ เพราะเป็นคนละเรื่องกับการให้สวัสดิการ

การลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ จะอยู่บนหลักการจะมีการทบทวนว่าผู้ที่เป็นเป้าหมาย คือผู้มีรายได้น้อย ได้ดูแลคนเหล่านั้นอย่างตรงเป้า รอบแรกอาจจะมีบางคนที่ไม่อยู่ในข่าย จะทบทวนในส่วนนี้ เพราะมีงบประมาณอยู่จำนวนหนึ่งต้องเอาไปดูแลกลุ่มนี้จริงๆ

ส่วนคนใหม่ที่จะเข้ามาจะใช้เกณฑ์เดียวกันว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ และต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง ซึ่งสวัสดิการเดิมที่รับอยู่ได้เหมือนเดิม และต้องมาทบทวนสวัสดิการ โดยของเดิมยังได้เหมือนเดิม แต่จะเน้นเรื่องการดูแลสวัสดิการด้านสุขภาพ สวัสดิการด้านอาชีพ และสวัสดิการที่จะช่วยลดภาระ” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า คลังจะมีการจัดระบบการดูแลผู้ได้รับสวัสดิการเพื่อการพัฒนาให้พ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อย การพัฒนาจะทำได้เต็มรูปแบบมากขึ้น โดยจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือน ม.ค.2563 เปิดลงทะเบียนเป็นบุคคล แต่จะดูเกณฑ์ครอบครัวมากขึ้น ดูรายได้ครัวเรือน จากเดิมดูรายได้ของบุคคล โดยผู้ลงทะเบียนเดิม 14.6 ล้านคนยังได้รับสวัสดิการเหมือนเดิมต่อไป ส่วนรอบใหม่จะเข้ามาเสริม ซึ่งบัตรสวัสดิการไม่ได้เพิ่มคนจน คนจนในประเทศมีอยู่แล้ว เพียงแค่เรามาดูแลเค้าให้ถูกต้องเท่านั้น

Cr. ข่าวสด