เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ภาคประชาชน ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการแก้ไข ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เรื่องเงื่อนไขการสมรส เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิทางเพศความเท่าเทียมกัน

ขณะที่นางมุกดา พงษ์สมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวรับพิจารณาด้วยความยินดี ย้ำว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นจะเป็นมิติใหม่ในสภาฯ เพราะมนุษย์ทุกคนต้องมีสิทธิเท่าเทียมกัน ยืนยันคณะกรรมาธิการชุดนี้จะไม่ทำเฉพาะเรื่องการสมรสเท่านั้นแต่จะผลักดันเรื่องความเท่าเทียมกันของทุกเพศทุกวัยในทุกเรื่อง

ในช่วงท้ายคู่รักกลุ่ม LGBT ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์จูบปากกันกลางแถลงข่าวรัฐสภา สร้างความฮือฮาให้กับเจ้าหน้าที่ข้าราชการรัฐสภา และสื่อมวลชน

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในผู้ที่พากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT มายื่นหนังสือและปรากฏภาพคู่รัก LGBT แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม ออกมาขอโทษภายหลังจากที่มีการหยิบยกระเบียบข้อบังคับการใช้พื้นที่แถลงข่าวของรัฐสภา โดนชี้แจงระบบุว่า ภาพที่ปรากฏขณะรับหนังสือขอแก้กฎหมายในหมวดการสมรสเพื่อให้ทุกคน-ทุกเพศมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน อาจทำให้หลายคนสะเทือนใจ และรู้สึกไม่เหมาะสมกับภาพที่ออกไป

โดยยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ไม่มีการเตรียมการไว้ และเกิดขึ้นหลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งตนในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหายทางเพศ ย้ำว่าการแสดงความรักของคู่รักต่อหน้าสื่อมวลชนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถห้ามกันได้

ขณะที่ภายหลังการแถลงขอโทษ นายธัญวัจน์ ปฏิเสธว่าเป็นผู้ให้คิวกันก่อนที่คู่รัก LGBT จะแสดงความรัก ซึ่งขัดกับภาพที่ปรากฏออกไป