เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยข้อมูลนักเสี่ยงโชคที่ถูกลอตเตอรี่แต่ไม่มาขึ้นรางวัลย้อนหลัง 10 ปี และต้องส่งคืนเข้าเงินแผ่นดินไปแล้วกว่า 10,400 ล้านบาท ล่าสุดสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมอำนวยความสะดวกให้ผู้ถูกรางวัลมาขึ้นรับรางวัลง่ายขึ้น ได้เห็นชอบความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ขยายช่องทางการรับขึ้นเงินรางวัล ผ่านสาขา ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ ทั้ง 77 จังหวัด จำนวน 1,272 สาขา คาดเริ่มต้นปีหน้า

  • ข้อดีนอกจากให้ความสะดวกกับประชาชนในการขึ้นรางวัลแล้ว ยังช่วยลดค่าธรรมเนียมการขึ้นรางวัล เพราะแผงลอตเตอรี่หรือร้านค้าบางแห่งที่รับขึ้นรางวัล จะคิดค่าธรรมเนียมสูงถึง 3-4% แต่หากขึ้นรางวัลกับ ธ.ก.ส. คิดค่าธรรมเนียมเพียงแค่ 1% บวกกับอากรอีก 0.5-1% ตามชนิดของสลากฯ หรือรวมแล้ว 1.5-2% เท่านั้น
  • ปัญหาลอตเตอรี่ปลอมนำไปขึ้นเงินรางวัล สร้างความเดือดร้อนให้กับร้านค้าที่รับขึ้นรางวัลน่าจะหมดไป เนื่องจากสาขาแต่ละแห่งของ ธ.ก.ส.มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้เป็นอย่างดี
  • คาดว่า ธ.ก.ส. จะเริ่มเปิดให้มีการรับขึ้นเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ในต้นปีหน้าเป็นต้นไป สามารถขึ้นรางวัลได้ตั้งแต่เลขท้าย 2 ตัว เลขท้ายและเลขหน้า 3 ตัว จนถึงรางวัลที่ 5 รางวัลที่ 4 รางวัลที่ 3 และรางวัลที่ 2 ยกเว้นรางวัลที่ 1 ต้องมาขึ้นรางวัลกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เนื่องจากเงินรางวัลมีจำนวนมาก
  • สิ่งสำคัญผู้ถูกรางวัลต้องมาขึ้นรางวัลภายใน 2 ปี ไม่เช่นนั้นจะขาดอายุ ไม่สามารถขึ้นรางวัลได้อีก และเงินรางวัลเหล่านี้จะตกเป็นของแผ่นดิน ดังนั้นผู้ซื้อลอตเตอรี่ต้องตรวจสอบรางวัลอย่างรอบคอบ เพราะจากสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2552-2562 มีผู้ถูกรางวัลไม่มาขึ้นเงินรางวัลเกิน 2 ปี รวมแล้ว 10,400 ล้านบาท