เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่บริษัทนอร์ริงโก้ รัฐวิสาหกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ผลิตยุทโธปกรณ์ กล่าวถึงการจัดส่งรถยานเกราะล้อยาง VN 1 ที่กองทัพบกไทยได้จัดซื้อว่า วันนี้ได้ขนย้ายรถยานเกราะล้อยาง VN 1 จำนวน 38 คัน มูลค่า 2.3 พันล้านบาท ที่รัฐบาลได้อนุมัติจัดซื้อตั้งแต่ปี 2560 และรถถัง VT-4 จำนวน 11 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาท ที่ได้อนุมัติการจัดซื้อเมื่อ ปี 2562 และลำเลียงยุทโธปกรณ์ส่งมายังท่าเรือทุ่งโปรง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งน่าจะมาถึงประเทศไทย วันที่ 28 พ.ย.นี้

โดยมีเจ้าหน้าที่จากจีน และคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก (กมย.ทบ.) จะเป็นผู้ตรวจรับในเบื้องต้น จากนั้นจะทยอยลำเลียงไปที่ไปที่ศูนย์การทหารม้า (ศม.) ค่ายอดิศร จ.สระบุรี เพื่อตรวจรับอย่างละเอียดอีกครั้ง

โดย ทบ. อาจมีการทดสอบสมรรถนะให้สื่อมวลชนได้ชมถึงความคุ้มค่า ก่อนจะเคลื่อนย้ายรถยานเกราะ VN 1 ไปประจำการที่ค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน และ กองพันทหารม้าที่ 7 (ม.พัน.7) ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า VN 1 ทั้ง 38 คันประกอบด้วย รถยานเกราะทั่วไป 34 คัน รถกู้ซ่อม 2 คัน รถซ่อมบำรุง 1 คัน รถซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้า 1 คัน ขณะที่รถถัง VT-4 จำนวน 11 คัน มีรถถังธรรมดา 10 และรถกู้ซ่อม 1 คัน

นอกจากนี้ ทางบริษัทนอร์ริงโก้ เตรียมจัดส่งรถยานเกราะที่เหลือคือ VN 1 ล็อต 2 จำนวน 34 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาท ที่รัฐบาลได้อนุมัติจัดซื้อในปี 61 และ VN-1 ล็อตที่ 3 จำนวน 39 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาทเช่นเดียวกัน รัฐบาลได้อนมุติช่วง เม.ย. ปี 62 จะประกอบด้วยรถ 5 ประเภท VN 1 ทั่วไป รถบังคับการ รถพยาบาล รถกู้ซ่อม โดยทั้ง 2 ล็อตจะทยอยจัดส่งมาให้กองทัพบกในปี 63-64

 

Cr. ข่าวสด