เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า ภายหลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีการปรับเกณฑ์การประกาศราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) อ้างอิงใหม่เป็นรายสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลก และการเปิดเสรีแอลพีจี พบว่า ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม 2560 ราคาอ้างอิงก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ระดับ 21.15 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือน ระหว่างวันที่ 13-18 ธันวาคม 2560 ราคาอ้างอิงลดลงมาที่ 20.95 บาทต่อกิโลกรัม และเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ราคาอ้างอิงลดลงมาอยู่ที่ 20.42 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวคล้ายกับราคาน้ำมันที่สะท้อนราคาตลาดโลกอย่างแท้จริง

รายงานข่าวระบุว่า จากการปรับเปลี่ยนราคาของแอลพีจีแบบรายวันสะท้อนว่า การลอยตัวราคาแอลพีจีของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าเป็นการสะท้อนกลไกราคาตลาดโลกที่ขณะนี้ราคายังมีการแกว่งตัวในช่วงขาลงเล็กน้อย

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)กล่าวว่า ภายหลังที่มีการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี สนพ.ได้มีการประกาศราคาอ้างอิงสำหรับขายปลีกก๊าซแอลพีจีคล้ายกับการประกาศราคาอ้างอิงราคาขายปลีกน้ำมัน เพียงแต่เป็นการประกาศรายสัปดาห์ ขณะที่ราคาน้ำมันเป็นการเคลื่อนไหวรายวัน โดยหลังจากนี้ผู้ค้าก๊าซจะมีการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกตามราคาอ้างอิงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ค้าแต่ละราย

ที่มา – มติชน