เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant กรณีการรีดนมวัวดิบให้เด็กดื่มในโรงเรียน โดยระบุว่าน้ำนมดิบมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่มาก โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

“ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบนะครับ อันตรายจากเชื้อโรค”

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกันนมวัวยังมีมาอย่างต่อเนื่องนะ ล่าสุดมีคนส่งมาถามว่า “รีดนมวัวสดๆ แต่เช้า มาให้เด็กกินที่โรงเรียนเลย จะดีมั้ยครับ ?” … ไม่ดีนะครับ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำนมดิบนะครับ !!

นมดิบเป็นนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีให้ความร้อน มันจึงมีสิทธิ์ที่จะมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่ได้หลายชนิด เช่น บรูเซลล่า Brucella, แคมไพโลแบคเตอร์ Campylobacter, คริปโตสปอริเดียม Cryptosporidium, อีโคไล E. coli, ลิสทีเรีย Listeria, และ ซาลโมเนลล่า Salmonella ซึ่งเชื้อพวกนี้เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้ที่ดื่มได้

จากข้อมูลของศูนย์ CDC ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า ในอดีตก่อนที่เราจะรู้วิธีการฆ่าเชื้อโรคในน้ำนม นมดิบนั้นเป็นสาเหตุทั่วไปของการเกิดอาหารเป็นพิษ

โดยความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาด จากการดื่มนมดิบนั้น มีมากกว่านมที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วถึง 150 เท่า !! แล้วพบว่าคนที่เสี่ยงต่อการไม่สบายจากการดื่มนมดิบนั้นกว่า 59% เป็นเด็กเล็ก รองลงมาคือผู้สูงอายุและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV

สรุปคือแนวคิดที่ให้รีดนมวัวสดๆ กิน มันเสี่ยงมากนะครับ ไม่สมควรทำตามครับ

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อเยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีช่วงหนึ่งที่นายกฯได้พูดแนะนำว่า “ต่อไปไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะกินนมบูดอีก โดยให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่โรงเรียน ช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย”